Thuật ngữ đồng hồ: Watch Gasket là gì?

12/07/2017 - Người viết: Quang Ninh
Thuật ngữ đồng hồ: Watch Gasket là gì?
Đã bao giờ bạn mở nắp lưng đồng hồ và để ý thấy một vòng tròn đệm mỏng nằm vừa khít với nắp lưng đồng hồ chưa? Đó chính là Gasket – bộ phận được coi như là “vị thần canh giữ” chiếc đồng hồ đeo tay. Nghe vẻ có chút lạ lẫm bởi trong những câu chuyện về cỗ máy thời gian bởi ít ai thắc mắc “Gasket là gì” và thuật ngữ cũng “Gasket” ít được sử dụng.

1. Vậy, thực tế Gasket là gì?

Chúng chính là những vòng đệm nằm dưới nắp lưng (back gasket), mặt kính (crystal gasket), vòng bezel (bezel gasket) và núm đồng hồ (crown gasket). Người ta thường gọi chúng với cái tên thuần Việt: gioăng/ron.

Những chiếc gioăng đồng hồ được làm từ cao su đặc biệt, cao su tổng hợp hoặc nhựa plastic. Do hình dạng rất mảnh, giống như một đường tròn nên chúng còn được gọi là O-ring.

[caption id="attachment_46182" align="aligncenter" width="700"]watch-gaskets-la-gi Những “vị thần giữ cửa” mang tên Gasket[/caption]

2. Chức năng và công dụng của gioăng đồng hồ (Watch Gasket)

Đôi khi ta liệt kê mà vô tình bỏ quên những chiếc gioăng mỏng manh nhỏ bé. Nhưng một khi thiếu chúng, cỗ máy thời gian sẽ gặp nguy hiểm ngay lập tức. Bởi những vòng đệm được lắp đặt nhằm mục đích bịt kín các khe hở giữa các chi tiết, bảo vệ đồng hồ khỏi sự xâm nhập của nước, hơi ẩm, hóa chất và bụi bẩn.

Hàng ngày đồng hồ phải tiếp xúc với rất nhiều tác nhân gây hại, nhờ những “vị thần canh giữ” này mà bộ máy có thể kéo dài tuổi thọ. Nhất là duy trì khả năng chống nước.

Watch Gasket la gi

Chúng ta cần quan tâm đặc biệt đến bộ phận núm đồng hồ. Những chiếc núm dễ bị va đập và thường xuyên được tháo mở khiến cho khả năng bảo vệ của gioăng bị giảm sút. Vậy nên nhiều hãng đã thiết kế núm vặn chống nước và đặt 2, thậm chí 3 chiếc gioăng ở đây để đảm bảo được độ chịu nước của đồng hồ.

[caption id="attachment_46183" align="aligncenter" width="700"] Độ chống nước của đồng hồ không phải vĩnh viễn[/caption]

Độ chống nước của đồng hồ không phải vĩnh viễn. Đơn giản bởi vị thần giữ cửa bảo vệ chiếc đồng hồ bị “già yếu” đi theo thời gian do tác động từ môi trường, nhất là nhiệt độ.

Vì vậy, chúng ta nên lưu ý những điều sau đây:

- Trước khi lắp O-ring vào các chi tiết, nên phủ lên chúng một lớp dung dịch silicon hoặc dầu đồng hồ để tăng khả năng bảo vệ.

- Không đặt đồng hồ ở những nơi có nhiệt độ thấp hơn -10 độ C và cao hơn 60 độ C để gioăng không bị co hoặc giãn quá mức gây mất khả năng đàn hồi.

[caption id="attachment_46184" align="aligncenter" width="700"]ron-cao-su-khong-vinh-vien Hậu quả của việc để đồng hồ ở nơi nhiệt độ quá cao[/caption]

- Không đeo đồng hồ khi tắm nước nóng, xông hơi hay thậm chí ăn lẩu. Vì khi đó, nhiệt độ và độ ẩm cao, gasket đồng hồ sẽ giãn ra nhưng không thể co lại đều, làm cho hơi nước bị giữ lại bên trong máy. Nếu sử dụng như vậy thường xuyên, gioăng bị trơ, khả năng chống nước của đồng hồ sẽ giảm.

- Đóng chặt nút điều chỉnh sau khi chỉnh lịch, không sử dụng chức năng này khi ở dưới nước. Cũng như sử dụng núm đúng cách, tránh làm núm cong vênh, hở.

- Sau khi tắm biển cần rửa lại bằng nước ngọt và để khô đồng hồ ngay. Bởi nước biển đọng trên vỏ đồng hồ, khi khô sẽ để lại những hạt muối đọng tạo thành khe hở giữa gioăng và bộ máy.

- Nên mang đồng hồ đi bảo dưỡng và kiểm tra khả năng chống nước hàng năm tại những dịch vụ bảo hành uy tín.

ron-cao-su-khong-vinh-vien

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi “Gasket là gì” và những kiến thức phổ quát nhất chiếc gioăng nhỏ bé nhưng đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc bảo vệ và kéo dài tuổi thọ cho đồng hồ.

Cảm giác thấu hiểu “người bạn đồng hành” này thật thú vị phải không? Hãy gìn giữ thật cẩn thận, và an tâm rằng Xwatch sẽ luôn đồng hành cùng bạn trên hành trình khám phá giá trị đích thực của những cỗ máy thời gian.


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Thuật ngữ đồng hồ: Watch Gasket là gì?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
0.54217 sec| 2524.711 kb