Truyền kỳ mạn lục: Đồng hồ cơ SK và những câu chuyện “đời”!

28/12/2017 - Người viết: BTV Xwatch
Truyền kỳ mạn lục: Đồng hồ cơ SK và những câu chuyện “đời”!
“Ông già em có con SK cơ, rơi xuống giếng mấy năm lúc dọn giếng móc lên lắc lắc mấy phát vẫn chạy bình thường…”. Đó là lời tương truyền mà dân chơi đồng hồ vẫn rỉ tai nhau về sức bền đáng kinh ngạc của huyền thoại đồng hồ cơ SK mặt lửa.

Điều gì khiến Orient SK trở thành 1 trong 4 chiếc đồng hồ “huyền thoại” của Việt Nam? Hãy cùng Xwatch ngược dòng lịch sử để khám phá bí ẩn đằng sau chiếc đồng hồ vang danh lịch sử này nhé!

1/ Giải mã bí mật đằng sau cái tên “SK”.

Orient SK được viết tắt từ chữ Sea King (Vua biển), ngụ ý đây là chiếc đồng hồ có khả năng chịu nước tuyệt đỉnh thời bao cấp.   [caption id="attachment_58005" align="aligncenter" width="500"]

đồng hồ orient sk cơ

(Ảnh: Bác Phạm Thành Luân)[/caption] SK được gọi với cái tên Orient SK mặt lửa, Orient Bốn Đinh, một số nơi gọi SK là đồng hồ Thủy Quân Lục Chiến. Orient SK được xem là dòng đồng hồ cao cấp nhất của Orient thời bấy giờ với bô máy inhouse Calibre 469, 17 chân kính, lắp ráp bằng tay 100% tại Nhật Bản - một trong những bộ máy thuộc “hàng khủng” khi đó.

►► Xem ngay: Đồng hồ Orient SK mặt lửa - sức hấp dẫn không thể chối từ.

Đặc biệt ký hiệu “Crystal” trên mặt đồng hồ ám chỉ chất liệu sử dụng trên mặt đồng hồ. Không như kính Mineral hiện nay là loại kính khoáng tổng hợp, kính Crystal được làm từ chất liệu pha lê nguyên miếng. Vì vậy khả năng chống chầy xước và chịu nước tốt hơn hẳn kính thông thường và chi phí cũng cao gấp 5 lần. Với những đặc tính nổi trội và độ bền bỉ đáng kinh ngạc, SK trở thành mặt hàng xa xỉ được giới nhà giàu thời bấy giờ khao khát và săn đón.

2/ Đồng hồ cơ SK - không chỉ là cái tên, đó là kỷ niệm, tình yêu !

SK không chỉ là một cái tên, đằng sau đó là câu chuyện cuộc đời ẩn chứa những vui buồn một thời bao cấp xa xưa. Orient SK máu lửa với những chiến tích một thời đi tán gái. Orient SK là bảo vật gia truyền cha để lại cho con như nhắc nhở: “Hãy trân trọng thời gian”. Đó là niềm đam mê, khát khao cháy bỏng một thời của những dân chơi đồng hồ “thứ thiệt” thời bao cấp. Bác Trần Chiến hồi tưởng: “Hồi đấy mà có đủ bộ giày bata, tất xù, quần kaki, áo Nato, đồng hồ Orient SK, kính Ray Ban, mũ cối và Honda Dream đi tán gái thì phải gọi là cô nào cô nấy đổ như ngả rạ. SK hồi đó là niềm mơ ước của bất cứ dân chơi đồng hồ nào, để sở hữu SK cũng ngót cây vàng”.

Những năm 70, 80, đồng hồ cơ SK theo chân thương lái Nhật du nhập vào Việt Nam, nhanh chóng tạo nên “cơn sốt” thời bấy giờ. Để sở hữu một chiếc đồng hồ này, dân chơi đồng hồ phải chấp nhận đổi vài tấn lúa với thương gia Nhật, thậm chí phải chi đến nửa cây vàng cho một chiếc SK, tính sơ sơ cũng hơn 100 triệu.

Vậy mới thấy, Orient SK được săn đón và trân trọng như thế nào. Có bác kể: “Bố em đi làm phu vàng tại Cao Bằng. Mà lúc đấy 1 gói giấy cuốn thuốc lá mạt vàng mới đủ mua chiếc SK này. Bây giờ có tiền mua được nhiều hơn thế nhưng nó vẫn mãi là kỉ niệm của bố với chiếc đài Sông Hồng mang về”. Orient SK “làm mưa làm gió” tại thị trường Việt Nam không chỉ bởi đặc tính bền bỉ, nồi đồng cối đá, hay sự khan hiếm, đắt đỏ, mà bởi đằng sau đó là những câu chuyện cuộc đời, câu chuyện thế hệ.

đồng hồ sk cơ orient và những câu chuyện phía sau

Một bác trải lòng: “Ông em có chiếc Orient SK, đeo nó ngót cũng 20 năm rồi. Năm 2011, ông bị tai biến, liệt mất 1 tay và 1 chân, ngày nào cũng phải đi tiêm phục hồi chức năng. Thời gian đó, em ngày nào cũng chở ông đi, ròng rã suốt 3 tháng mùa hè. Đến ngày phải lên trường, (em học đại học trong Nam, cách nhà hơn 1000 km) ông gọi vào phòng dúi chiếc đồng hồ vào tay em. Bảo rằng: ông rất quý nó, nó theo ông gần 20 năm, giờ ông giao lại cho em giữ, không được làm mất, không được bán, hỏng thì để trưng bày tủ kính, thấy đồng hồ là thấy ông. Em đeo nó từ ấy đến giờ cũng ngót 5 năm, chỉ có điều gần đây nó hay bị chết, mà đi bao nhiêu hiệu lau dầu, vệ sinh rồi vẫn không khỏi được. Giờ để trưng bày trên bàn làm việc, nhìn mà nhớ đến lời ông nói và thêm phần động lực để học tập, làm việc. Thật tiếc là nó không còn chạy được nữa.” Đằng sau mỗi chiếc đồng hồ là một câu chuyện, một kỷ niệm, một tình yêu, SK ăn sâu vào ký ức những người từng sở hữu hoặc ao ước có được chiếc đồng hồ thần thoại này.

Được liệt vào hàng “Tứ bảo” đồng hồ vang danh nhất Việt Nam (Casio F91, Orient SK mặt lửa, Seiko 5 chém cạnh, Poljot 23), đồng hồ SK cơ như một biểu tượng của sức sống mãnh liệt của những giá trị xưa cũ. Dù thời thế có xoay vần biến đổi, những giá trị ấy vẫn sống mãi trong lòng người dân Việt Nam.

Bạn có những câu chuyện kỷ niệm về chiếc SK mặt lửa, hãy chia sẻ cùng Xwatch.vn nhé!


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Truyền kỳ mạn lục: Đồng hồ cơ SK và những câu chuyện “đời”!
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
0.48932 sec| 2542.508 kb