Tổng quan về đồng hồ Citizen

21/08/2017 - Người viết: Quang Ninh
Tổng quan về đồng hồ Citizen
Giữa danh sách rất dài những cỗ máy thời gian, bạn “chiếu tướng” một chiếc đồng hồ Citizen. Tuy nhiên, bạn lại băn khoăn chưa rõ và có rất nhiều thắc mắc xung quanh về thương hiệu này.

Vậy thì bài viết dưới đây là dành cho bạn. Hãy cùng chúng tôi khám phá tất tần tật những điều cần biết về đồng hồ Citizen!

1. Thương hiệu đồng hồ Citizen: số 2 Nhật Bản

Điều này giải thích cho độ bao phủ rộng khắp của Citizen. Tiền thân là Viện Nghiên cứu đồng hồ Shokosha thành lập năm 1918 tại Thụy Sĩ, Citizen đã có 100 năm hình thành và phát triển. Luôn không ngừng cải tiến chất lượng và công nghệ, Citizen đã vượt lên nhiều anh lớn Nhật Bản, Thụy Sĩ để đánh dấu tên mình trên bản đồ đồng hồ thế giới, đồng thời giữ vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng đồng hồ xứ anh đào.

Showroom Citizen tại trung tâm quảng trường Thời Đại (New York, Mỹ)

Không chỉ ở Nhật Bản, châu Á mà Citizen đã vươn mình tới năm châu, chinh phục cả những thị trường khó tính như châu Âu, châu Mĩ. Năm 2001, Citizen đã sản xuất 308 triệu đồng hồ và máy đồng hồ - chiếm 25% sản lượng trên thế giới. Tức cứ 4 chiếc đồng hồ bán ra thì sẽ có 1 chiếc của Citizen. Con số này minh chứng cho bước thành công của hãng trong nỗ lực đưa đồng hồ đến với đa dạng đối tượng người dùng.

2. Chất lượng đồng hồ Citizen: xứng danh với vị thế

Những cỗ máy thời gian từ đất nước mặt trời mọc dù là cơ khí hay điện tử, đều nổi tiếng với sự bền bỉ, chính xác đáng nể. Tinh thần Nhật đó luôn được Citizen gìn giữ trong từng chi tiết máy.

Citizen cung cấp cả đồng hồ cơ, quartz (pin) và đồng hồ năng lượng ánh sáng. Chúng đều ráp máy in-house tự hãng sản xuất. Mặt kính đồng hồ chủ yếu là kính cứng. Các dòng cao cấp được trang bị kính Sapphire tùy mẫu. Độ chịu nước của đồng hồ Citizen rất đa dạng, từ 30m-1000m tùy dòng, người dùng dựa vào nhu cầu của mình để chọn độ chịu nước phù hợp.

Đặc biệt hơn, hãng còn không ngừng nghiên cứu và tích hợp chức năng, công nghệ tiên tiến nhằm mang đến cho người dùng những tiện ích tối ưu. Chính điều đó cũng trở thành giá trị cốt lõi làm nên vị trí TOP 2 đồng hồ Nhật.

Các chức năng tiêu biểu mà Citizen tích hợp: bấm giờ Chronograph, lịch vạn niên, lịch mặt trăng Moon Phase, giờ thế giới, đa múi giờ, đo tốc độ, báo thức, la bàn,... Liệt kê thì dễ, nhưng để tích hợp một hoặc nhiều chức năng vào bộ máy cơ khí nhỏ bé nằm gọn trên cổ tay kỳ thực không đơn giản chút nào. 4 công nghệ nức tiếng của Citizen phải kể đến bao gồm Eco-Drive, Satellite Wave GPS, Super Titanium và Radio Controlled.

Công nghệ Eco-Drive chuyển đổi năng lượng ánh sáng thành năng lượng tích trữ cho hoạt động của đồng hồ Citizen

Satellite Wave GPS cho phép đồng hồ nhận tín hiệu từ vệ tinh GPS và hiển thị thời gian chính xác ở mọi nơi trên trái đất

Citizen Super Titanium là dòng đồng hồ sử dụng chất liệu Titan siêu nhẹ - siêu bền - siêu chống ăn mòn để chế tác vỏ và dây đồng hồ.

Với Radio Controlled, đồng hồ Citizen của bạn sẽ tự bắt sóng vệ tinh Radio và hiệu chỉnh sai số đến mức đáng kinh ngạc: 1 giây trong vòng 100.000 năm.

3. Đồng hồ Citizen Quartz và Citizen Automatic

Máy quartz: thường có 3 kim-1 lịch hoặc 3 kim-2 lịch. Đa số đồng hồ Citizen Quartz không thiên hướng tích hợp nhiều chức năng phức tạp. Tuy nhiên, một số thiết kế vẫn cho phép hiển thị lịch thứ-ngày-tháng hoặc chức năng bấm giờ Chronograph ở 3 mặt số phụ. Pin đồng hồ sử dụng từ 3-5 năm.

Máy cơ: sử dụng máy Miyota của hãng với 21 chân kính, tần số dao động 21.600 nhịp/giờ - điều này làm cho bộ máy vận hành mượt mà theo đúng tiêu chuẩn. Thời gian trữ cót từ 36-43 hoặc lớn hơn tùy độ cao cấp của đời máy.

4. Đồng hồ công nghệ ánh sáng Citizen Eco-Drive

Không vô lý chút nào khi tôi chưa vội nhắc đến cỗ máy sử dụng năng lượng ánh sáng của Citizen trong phần trên, mà lại ưu ái dành riêng một mục cho cái tên Eco-Drive. Bởi chúng là dòng máy chủ lực của Citizen với minh chứng 70% đồng hồ của hãng sử dụng công nghệ tiên tiến này.

Như đã giới thiệu ở trên, Eco-Drive là công nghệ chuyển đổi quang năng thành năng lượng cung cấp cho bộ máy hoạt động.

Trước Eco-Drive đã có một vài tiền nhiệm đã sử dụng năng lượng mặt trời, ông lớn số 1 Nhật Bản Seiko cũng có Seiko Solar với cơ chế tương tự. Nhưng Citizen lại mạnh tay và ưu việt hơn. Điều này thể hiện ở việc Eco-Drive hấp thụ tất cả các nguồn sáng bất kể mạnh-yếu, tự nhiên hay nhân tạo, kể cả ánh sáng từ nến, đèn neon.

Mỗi lần nạp đủ năng lượng, đồng hồ của bạn có thể sử dụng ít nhất 6 tháng. Hầu như bạn không phải thay pin cho đồng hồ, tuy nhiên nhà sản xuất vẫn khuyến cáo bạn nên kiểm tra pin sau 7-10 năm. Với Eco-Drive thân thiện, Citizen đã góp phần to lớn vào cuộc cách mạng xanh trong ngành đồng hồ, giảm thiểu hàng triệu viên pin chứa thủy ngân đào thải ra môi trường mỗi năm.

5. Phong cách thiết kế đồng hồ Citizen

Bên cạnh bộ máy chất lượng bên trong, thiết kế bên ngoài đồng hồ nắm giữ phần lớn quyết định mua của người dùng. Hiểu được điều đó, ở mỗi dòng máy, Citizen đều cho ra đa dạng những thiết kế khác nhau. Dù công việc của bạn là gì, thu nhập của bạn ra sao, từ người lao động, dân công sở, chơi thể thao đến phi công, thợ lặn, nhà thám hiểm,... Citizen luôn có những sản phẩm đáp ứng nhu cầu của bạn.

Một thiết kế đồng hồ lặn tiêu biểu của Citizen

Nếu đồng hồ cơ và quartz chủ yếu mang phong cách truyền thống, thanh lịch, thì đứa con cưng Eco-Drive lại được ưu ái hơn rất nhiều: từ kính cứng đến kính Sapphire, từ những chiếc mạ vàng PVD thời thường đến mạ Cacbon đen bóng,... Bởi được tích hợp một hoặc nhiều chức năng cùng lúc nên thiết kế Eco-Drive cũng phức tạp hơn hẳn.

Citizen cũng nổi tiếng với những thiết kế mỏng đến mức đáng kinh ngạc. Tại triển lãm đồng hồ Base World 2017, hãng cho ra mắt chiếc đồng hồ năng lượng ánh sáng mỏng nhất thế giới với độ dày case chỉ 2,98mm.

6. Giá cả đồng hồ Citizen nam theo bộ máy

Tại Việt Nam, đồng hồ Citizen được phân phối có tầm giá như sau:

  • Đồng hồ quartz: từ 2-4,5 triệu đồng
  • Đồng hồ cơ: 4-15 triệu đồng
  • Đồng hồ Eco-Drive: 3-35 triệu đồng

Ta có thể thấy Citizen tiếp tục chinh phục khách hàng bởi khoảng giá rất rộng, mang đến nhiều lựa chọn phù hợp với túi tiền.

Giá đồng hồ Citizen dao động tùy thuộc vào sự phức tạp của chức năng, hoàn thiện của thiết kế và đắt đỏ của chất liệu. Tuy nhiên không vì thế mà bạn hiểu lẩm rằng những sản phẩm phân khúc dưới thì chất lượng thấp. Citizen luôn đưa ra quy chuẩn chế tác cho từng đứa con cưng của mình - điều khiến Citizen trụ vững trong lòng fan hâm mộ suốt gần 1 thiên niên kỷ qua.

7. Phân biệt đồng hồ Citizen thật - giả

Thật đáng báo động khi trên thị trường xuất hiện đồng hồ Citizen fake (hàng giả, hàng nhái). Điều này cũng không khó hiểu bởi hàng hóa nào càng phổ biến thì càng bị càng gian thương lợi dụng danh tiếng để trục lợi.

Sau đây là một số gạch đầu dòng bạn cần lưu ý để phân biệt đồng hồ Citizen thật - giả:

  • Mặt kính: đồng hồ Citizen chính hãng có mặt kính trong suốt và rất dễ nhìn, còn hàng fake thì thường mờ hơn và có các váng hơi đục màu.
  • Mặt số: các cọc số ở đồng hồ thật sẽ đều đặn và ngay ngắn. Kim giây khi chạy sẽ chỉ đúng vào vạch phân giờ trên mặt đồng hồ còn với đồng hồ Citizen fake thì rất hay bị lệch ra khỏi vạch.
  • Đáy đồng hồ thật: phải có số seri và mã của đồng hồ. Tất cả chỉ được in laze thông thường mà không có chạm khắc hay đúc gồ lên.
  • Dây: sản phẩm chính hãng khi đeo lên tay thường có cảm giác nhẹ và rất dễ chịu, không bị gợn tay bởi những vết ba bia đánh bóng chưa kỹ ở đồng hồ fake.
  • Logo của CITIZEN: viết chữ in, được đặt ở trung tâm mặt số và được dập nổi trên khóa của dây.

8. Lời khuyên cho người mua đồng hồ Citizen

Trên thực tế, các sản phẩm của Citizen càng ngày càng được làm giả tinh vi hơn. Thậm chí chỉ những chuyên gia trong ngành mới có thể phát hiện. Vì vậy, an toàn nhất, bạn nên tìm đến những địa chỉ uy tín để mua hàng.

Nhà cung cấp cần phải đưa ra các giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, kèm sổ bảo hành toàn cầu của nhà sản xuất đồng hồ Citizen. Bạn cũng cần xem xét kỹ sổ bảo hành bởi đã xuất hiện tình trạng một số cơ sở in giả chúng với chất giấy và mực in khá xấu. Các chính sách đổi trả hàng, hậu mãi, đánh giá của người mua trước đó cũng là những căn cứ quan trọng để bạn chọn mặt gửi vàng.

Để có chuyển động chính xác, nhịp nhàng, những chi tiết máy phải ăn khớp tỉ mỉ; để những công nghệ tiên tiến tới tay người dùng, nhà chế tác phải mất nhiều năm trường nghiên cứu, thử nghiệm. Những nỗ lực của Citizen qua nhiều thập kỉ được ghi nhận với vị trí thứ 2 trong giới đồng hồ Nhật Bản.

Đồng hồ Citizen đã chinh phục những khách hàng khó tính và để lại dấu ấn trong trái tim người dùng bởi tiêu chí chất lượng hàng đầu và kim chỉ nam “đưa đồng hồ ra toàn thế giới”. Còn với bạn thì sao?


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Tổng quan về đồng hồ Citizen
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
0.61905 sec| 2573.766 kb