So sánh đồng hồ Seiko và Citizen: cuộc tranh đua thú vị

25/08/2017 - Người viết: BTV Xwatch
So sánh đồng hồ Seiko và Citizen: cuộc tranh đua thú vị
Nhắc đến đồng hồ Nhật Bản, không ai không nhắc đến Seiko và Citizen - hai thương hiệu đứng đầu trong ngành sản xuất đồng hồ xứ sở hoa anh đào. Seiko đã và đang chiếm lĩnh vị trí số 1, còn Citizen ngoạn mục vượt qua nhiều đàn anh giữ vị trí thứ 2.

Tuy nhiên, với đà nỗ lực của Citizen, thứ hạng này liệu có được thay đổi trong tương lai gần? Hãy cùng so sánh đồng hồ Seiko và Citizen để nhận thấy cuộc tranh đua giữa 2 ông lớn qua 4 tiêu chí sau đây!

So sánh đồng hồ Seiko và Citizen - Về bề dày lịch sử.

Seiko: bắt nguồn từ một cửa hàng đồng hồ và đồ trang sức  tên K. Hattori ra đời năm 1881 tại Toyko, Nhật Bản. Mười một năm sau, tức 1892, ông chủ cửa hàng mới tiến hành sản xuất đồng hồ dưới cái tên “Seikosha” - tiền đề gốc của thương hiệu Seiko sau này.

Có rất nhiều cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển đồng hồ Seiko, nhưng đáng nhớ và vang dội nhất là năm 1969 - khi Seiko cho ra đời chiếc đồng hồ quartz đeo tay đầu tiên trên thế giới. Sự kiện này đã làm xoay chuyển thế trận đồng hồ, làm cho đế chế đồng hồ cơ Thụy Sĩ rơi vào cơn khủng hoảng.

Dòng Seiko 5 quân đội nức tiếng của Seiko

Citizen: ra đời muộn hơn so với Seiko 37 năm. Tiền thân của Citizen là viện nghiên cứu đồng hồ Shokosha thành lập năm 1918. Sau đó, viện được đổi tên thành Citizen, mang nghĩa “bình dân” với mong muốn đưa đồng hồ trở nên phổ biến rộng rãi trên toàn thế giới.

Nếu Seiko nổ phát súng đầu tiên mở màn cho thời kỳ phát triển huy hoàng của đồng hồ xứ anh đào thì Citizen lại được biết đến với những cú nhảy ấn tượng, non trẻ nhưng dám thách đấu với các đàn anh lớn Nhật Bản, Thụy Sĩ bấy giờ. Năm 2001, Citizen đã sản xuất 308 triệu đồng hồ và máy đồng hồ, chiếm ¼ số lượng máy đồng hồ trên thế giới - một con số đáng ngưỡng mộ.

mua đồng hồ citizen chính hãng

Citizen Automatic với độ hoàn thiện tuyệt vời

Về chất lượng máy bên trong

Không ngừng nghiên cứu và ứng dụng công nghệ hiện đại vào việc chế tác máy đồng hồ in-house - điểm chung này làm cho Seiko và Citizen càng cạnh tranh mạnh mẽ. Cả 2 thương hiệu đều cho ra nhiều đời máy, từ đơn giản đến phức tạp, từ cao cấp đến bình dân nên khá khó để đưa ra so sánh đồng hồ Seiko và Citizen ở phương diện này.

Seiko mang tham vọng chiếm lĩnh thị phần thế giới bằng việc đưa ra đa dạng các dòng đồng hồ, tập trung mạnh vào phân khúc đồng hồ cao cấp. Trong khi Citizen thực hiện xuất sắc xứ mệnh đưa đồng hồ đến tay người dùng phổ thông với chủ lực là máy quartz và năng lượng ánh sáng.

Citizen có Eco-Drive với sóng Satellite

Seiko có Solar và tín hiệu GPS

Xét về công nghệ xanh, Seiko có Seiko Solar, Citizen có Eco-Drive. Cả 2 chiến binh “nhai nuốt ánh sáng” này đều chuyển đổi quang năng thành điện năng cung cấp năng lượng cho bộ máy. Tuy nhiên, Eco-Drive được biết đến nhiều hơn khi được Citizen tập trung phát triển mũi nhọn với tỷ lệ 70% trên tổng sản lượng/năm của hãng.

Xét trung về công nghệ phức tạp và độ chính xác, Seiko lại chiếm ưu thế hơn với cái tên Seiko Kinetic, Seiko Spring Drive,...

Về phong cách thiết kế bên ngoài

Nếu so sánh đồng hồ Seiko và Citizen về bộ máy chưa khiến bạn thỏa mãn thì thiết kế bên ngoài có thể sẽ giúp bạn đưa ra câu trả lời chính xác.

Seiko: theo đuổi phong cách mạnh mẽ nam tính, có phần bụi bặm, thể hiện ở những vòng bezel to bản, những mắt xích cỡ lớn. Các chi tiết bên trong mặt số từ cọc số đến kim đều là những hình khối cắt vát dứt khoát

Citizen: thanh mảnh và lịch lãm hơn. Những chi tiết của Citizen gọn nhẹ và mang lại sự phóng thoáng khi nhìn vào. Hãng còn tung ra cả một bộ sưu tập Stilleto với những chiếc đồng hồ siêu mỏng cực kỳ thú vị.

đồng hồ Citizen BM6752-02A

Tuy nhiên, đó chỉ là phong cách chủ đạo của 2 dòng. Không vì thế mà bạn hiểu nhầm Citizen chỉ nhẹ nhàng, mỏng manh. Chúng ta vẫn hoàn toàn dễ dàng tìm thấy sự hầm hố trong các thiết kế đồng hồ lặn của Citizen cũng như những dress watch không kém phần thanh lịch trong các bộ sưu tập nức tiếng của Seiko.

Hay cá biệt trong một số đồng hồ lặn, bạn còn phải “soi” kỹ mới thấy điểm khác biệt giữa Seiko và Citizen do thiết kế của chúng gần như giống nhau:

Về mức giá

  • Phân khúc 2 - 5 triệu: cả 2 đều cung cấp các cỗ máy quartz chất lượng bền bỉ, riêng Seiko góp mặt cả dòng máy cơ Seiko 5 quân đội nức tiếng.
  • Phân khúc 5-10 triệu: Seiko có Seiko Kinetic, Seiko Solar; Citizen có Citizen Eco-Drive, tất cả đều là những công nghệ cao cấp của 2 hãng này. Dao động trong phân khúc này, các chức năng như GMT, Chronograph,...
  • Phân khúc trên 10 triệu: Citizen cung cấp các dòng đồng hồ có chất liệu từ Titanium hoặc các cỗ máy tích hợp nhiều chức năng phức tạp. Seiko lại tập trung vào những bộ sưu tập đồng hồ cao cấp cho giới doanh nhân.

so sanh dong ho seiko

Đồng hồ cơ Seiko Atutomatic vừa thanh lịch, vừa khỏe khoắn

bán đồng hồ Citizen

Nếu là bạn, bạn chọn chiếc mặt xanh nào? Seiko hay Citizen?

Sau những tiêu chí trên, rõ ràng Seiko có lợi thế hơn về thương hiệu và sự đa dạng công nghệ. Còn Citizen lại gần gũi và thâm nhập sâu hơn trong thị trường  người tiêu dùng. Mỗi thương hiệu một điểm mạnh riêng, tuy nhiên, với tình thế hiện tại, những bứt phá hay thay đổi sau này thì không ai có thể lường trước được.

Còn bạn, sau khi so sánh đồng hồ Seiko và Citien, bạn yêu thích thương hiệu nào hơn? Hãy cùng chia sẻ với Xwatch và những anh em yêu đồng hồ khác nhé!


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về So sánh đồng hồ Seiko và Citizen: cuộc tranh đua thú vị
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
0.54366 sec| 2550.445 kb