Những chiếc đồng hồ đắt giá nhất qua các đời Tổng thống Mỹ

20/12/2016 - Người viết: Quang Ninh
Những chiếc đồng hồ đắt giá nhất qua các đời Tổng thống Mỹ
Ngài tổng thống đã đeo nó vào ngày ông bị ám sát vào năm 1963. Kennedy cũng được tặng ít nhất một chiếc đồng hồ đáng chú ý khác, đó là một chiếc Hamilton, được David Lawrance, người sau này trở thành thống đốc bang Pennsylvania gửi tặng năm 1962.

Bill Clinton chỉ thực sự trở thành người "say" đồng hồ sau khi ông đã rời nhiệm sở, Richard Nixon là fan của Vulcain hay Lyndon Baines Johnson vội vàng tặng chiếc đồng hồ ưa thích của mình cho bác sỹ riêng trước khi qua đời... là những thông tin ít biết về các tổng thống Mỹ và những chiếc đồng hồ của họ. 

 Franklin Delano Roosevelt từng đeo một chiếc đồng hồ có lịch thứ ngày tháng ngay trên mặt đồng hồ có tên gọi "Tiffany&Co." với một movement hiệu Movado bên trong. Ông cũng sở hữu một chiếc đồng hồ bỏ túi điểm chuông đến phút từ hãng sản xuất đồng hồ có trụ sở tại Geneva Thuỵ Sỹ là A. Frankfeld. Chiếc đồng hồ được khắc ba chữ cái FDR, viết tắt tên của Franklin Delano Roosevelt, nắp lưng được khắc dòng chữ "Món quà tặng Ngài tổng thống Roosevelt, từ Dr.Boldan, Nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục, kỷ niệm bữa tối tại Câu lạc bộ Lions, Havana ngày 30/1/1942"

Ngay sau khi Chiến tranh thế giới thứ 2 kết thúc, khi đang đóng quân tại Đức, Dwight D. Eisenhower đã mua một chiếc đồng hồ đeo tay Chronograph với chất liệu thép không gỉ của hãng Heuer (Heuer là chuyên gia của dòng đồng hồ Chronograph, tiền thân của hãng TAG Heuer ngày nay) với vòng số 12 giờ và 30 phút. Eisenhower cũng đeo một chiếc Rolex Datejust. Một số người cho rằng hãng Rolex tại Geneva đã tặng Eisenhower một chiếc khác nữa, model Day-Date, vào dịp ông tái đắc cử năm 1956, cùng năm Rolex ra mắt model Day-Date. Theo họ, model Day-Date của Rolex được biết đến với tên gọi "President" - Tổng thống là do có sự liên hệ với tổng thống Eisenhower. Chiếc đồng hồ này được lấy cảm hứng từ bộ sưu tập đồng hồ Tiffany dành cho đàn ông thời hiện đại, Tiffany CT60.

 

Mặc dù Harry S. Truman không phải là tín đồ của ngành thời trang, nhưng rõ ràng ông là người yêu thích đồng hồ. Trong suốt 23 ngày diễn ra Hội nghị Potsdam được tổ chức vào mùa hè năm 1945, Truman đã đeo một chiếc Chronograph (đồng hồ bấm giờ) rất nổi tiếng, một chiếc Tri-Compax của hãng Universal Geneve vốn được giới thiệu trước đó một năm.

Ngay sau khi ra mắt, Tri-Compax đã có rất nhiều fan hâm mộ nhờ vào cấu tạo hết sức phức tạp cùng vẻ thanh lịch và phong cách mà nó sở hữu. Chiếc đồng hồ có tới ba mặt số chronograph, một mặt số hiển thị chu kỳ mặt trăng - moonphase với lịch ngày ở vị trí 12 giờ. Chiếc của Truman là phiên bản bằng vàng. Ngoài ra ông cũng sở hữu một chiếc đồng hồ Chronograph Flying Officer cuả hãng Gallet Thuỵ Sỹ (ảnh trên), chiếc đồng hồ có một vòng benzel xoay cho phép người đeo có thể xem giờ của nhiều múi giờ trên thế giới cùng lúc. Đây là món quà của hai thượng nghị sỹ gửi tặng Truman vào năm 1939.

đồng hồ

Khi còn giữ chức Phó Tổng thống, Richard Nixon đã có một bài phát biểu trước Hiệp hội các nhà sản xuất đồng hồ quốc gia, sau đó ông được tặng một chiếc đồng hồ như một sự tri ân từ hãng Vulcain Cricket, thương hiệu được biết đến rộng rãi là hãng đồng hồ đầu tiên đưa chức năng báo thức lên đồng hồ đeo tay, với tiếng chuông đủ lớn để đánh thức một người đang say ngủ. Năm 1960, năm đầu tiên ra tranh cử Tổng thống, Nixon đã viết một lời nhắn gửi tới hãng Vulcain, nói rằng "Chiếc đồng hồ đã phục vụ rất xuất sắc trong suốt năm năm qua và là chiếc đồng hồ báo thức đi cùng tôi khắp thế giới".

đồng hồ

Khi tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20 tháng 1 năm 1961, John F. Kennedy đã đeo một chiếc Omega Ultra Thin (Ref. OT 3980), món quà mà thượng nghị sỹ bang Florida Grant Stockdale gửi tặng. Phía sau nắp lưng có khắc dòng chữ "Ngài tổng thống Hoa Kỳ John F. Kennedy, từ Grant". Stockdale quả thực là một người lạc quan, bởi thời điểm ông tặng chiếc đồng hồ cho Kennedy là vào mùa hè trước đó, nhiều tháng trước khi Kennedy giành chiến thắng vị trí Tổng thống (tháng 11/1960). Sau này, vào tháng 12/2005, chiếc đồng hồ được bảo tàng Omega tại Bienne, Thuỵ Sỹ mua tại một cuộc bán đấu giá với số tiền 420.000 USD.

đồng hồ

Jacqueline Kennedy khi đó đã viết một bức thư gửi tới Stockdale cảm ơn ông về món quà tuyệt vời và thú nhận rằng, chiếc đồng hồ này thậm chí còn đẹp hơn chiếc mà bà đã tặng Kennedy. Không biết chiếc đồng hồ mà Đệ nhất phu nhân Jacqueline đã tặng ngài Kennedy vào dịp ông trúng cử tổng thống là của hãng nào nhưng bà đã từng tặng chồng một chiếc Louis Cartier Tank vào dịp kỷ niệm bốn năm ngày cưới, năm 1957.

Ngài tổng thống đã đeo nó vào ngày ông bị ám sát vào năm 1963. Kennedy cũng được tặng ít nhất một chiếc đồng hồ đáng chú ý khác, đó là một chiếc Hamilton, được David Lawrance, người sau này trở thành thống đốc bang Pennsylvania gửi tặng năm 1962. Trên mặt số đồng hồ khắc ảnh hai người con của Kennedy là Caroline và John.

đồng hồ

Lyndon Baines Johnson cũng có một chiếc Vulcain Cricket như Truman và Eisenhower, và đây cũng là món quà mà hãng Vulcain dành tặng cho ông. Johnson đã đeo chiếc đồng hồ khi xuất hiện trên trang bìa tờ Newsweek năm 1964. Ông cũng viết lời cảm ơn gửi đến chủ tịch của Vulcain "Tôi đánh giá cao chiếc đồng hồ và cảm thấy như không mặc gì nếu như không đeo nó".

Johnson cũng thích đồng hồ Rolex, đặc biệt là model Day-Date có biệt danh "President - Tổng thống", model được cho là nhận được nhiều tình cảm từ Johnson, mặc dù một số chuyên gia cho rằng chiếc đồng hồ được gọi với biệt danh như vậy là bởi Rolex tặng chiếc Day-date cho ngài Eisenhower khi ông còn đương nhiệm, như đã đề cập ở trên.

đồng hồ

Lyndon Baines Johnson thỉnh thoảng lại tặng cho bạn bè mình một chiếc đồng hồ Rolex. Năm 1973, ông tặng một chiếc Rolex vàng cho bác sỹ tim mạch của mình là J.Willis Hurst, người đã chăm sóc cho ông kể từ lần bị lên cơn đau tim vào năm 1955.

Có lẽ biết mình sẽ sớm ra đi nên ông vội vàng tặng quà cho Hurst và chỉ dẫn Hurst đem chiếc đồng hồ tới hiệu kim hoàn khắc dòng chữ "To JWH/Love LBJ". Do ngại ngùng nên Hurst tỏ ra do dự, Johnson liền viết một bức thư gửi tới hiệu kim hoàn, yêu cầu người chủ tiệm thực hiện khắc dòng chữ đó cho ông. Johnson qua đời không lâu sau đó.

đồng hồ

Gerald Ford tại nhiệm trong suốt thời kỳ của cơn "địa trấn" đồng hồ kỹ thuật số, mà đỉnh điểm của nó là vào giữa những năm 1970. Gerald chứng tỏ là một người rất hợp thời khi cũng đeo một chiếc đồng hồ kỹ thuật số, chiếc Hamilton Pulsar, thương hiệu hiện thuộc sở hữu của Seiko. Trong một bức ảnh chụp năm 1974 trên tờ Washington Post, ông đeo chiếc đồng hồ này trong suốt các phiên điều trần của Quốc hội về việc tha tội cho Richard Nixon.

Hamilton giới thiệu chiếc Pulsar, chiếc đồng hồ kỹ thuật số đầu tiên trên thế giới vào năm 1972, và một đội quân gồm những người nổi tiếng và những chính trị gia, trong đó có Ford đã khám phá ra những tiện ích công nghệ cao không thể chối từ. Ông thậm chí mê mẩn tới mức khi Pulsar ra mắt phiên bản mới có tích hợp máy tính (calculator), ông muốn vợ, bà Betty mua tặng cho mình một chiếc nhân dịp Giáng sinh năm 1974, nhưng rất tiếc là vợ ông đã từ chối vì cho rằng nó quá đắt (4.000 USD).

George Herbert Walker Bush có lẽ trông đã rất ổn với chiếc đồng hồ trên tay. Thế nhưng ông lại tạo ra một sự cố nổi tiếng trong lịch sử đồng hồ bằng việc bỏ lỡ nhiệm kỳ tổng thống thứ hai chỉ trong một cuộc tranh luận với Bill Clinton và Ross Perot trên truyền hình vào 15 tháng 10 năm 1992.

Khi cuộc tranh luận diễn ra, ông đã hai lần liếc nhìn đồng hồ như thể đã vô cùng chán ngán và dường như đang vội đến một nơi khác quan trọng hơn. Khi được hỏi về sự cố này một năm sau đó cũng trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, Bush đã thú nhận và nói rằng, nếu không buồn chán, thì ít nhất ông cũng đã thiếu kiên nhẫn để chờ cho tới khi cuộc tranh luận kết thúc.

"Có phải tôi đã vui vì điều chết tiệt đã kết thúc?", ông hỏi, một cách hoa mỹ, như để tự vệ. Và khi cuộc tranh luận đó kết thúc, ông đã nghĩ thầm "Chỉ có 10 phút và thế là mình đã xong!".

đồng hồ

Kể từ khi rời khỏi nhà trắng, Bill Clinton trở thành một nhà "săn lùng" đồng hồ thực sự. Bill đã từng đeo một chiếc Panerai PAM89 GMT, một chiếc Franck Muller, một chiếc Roger Dubuis MuchMore, một chiếc Kobold Seal và một chiếc Cartier Ballon Bleu bằng vàng. Hãng đồng hồ Thuỵ Sỹ Quinting đăng một bức ảnh Bill Clinton trên website của mình, trên ông tay đeo chiếc Dove, thương hiệu đồng hồ vùng Geneva. Ngoài tổng thống Clinton, Quinting đã tặng chiếc đồng hồ Dove cho bốn cựu tổng thống của Thuỵ Sỹ và một tổng thống Algeria. Hình ảnh của các vị tổng thống này đều có trên trang web của hãng.

Thế nhưng trong suốt chiến dịch tranh cử tổng thống và trong những năm đầu của nhiệm kỳ, Clinton chỉ đeo đúng một chiếc đồng hồ, chiếc Timex Ironman Triathlon khiêm tốn. Ông bị tờ Gene Weingarten, một chuyên mục của Washington Post trỉ trích cho lòng trung thành của mình với những lời miêu tả một cách nhạo báng: "chiếc đồng hồ kỹ thuật số vỏ nhựa, dầy như cục gạch và đẹp trai như một kẻ bị thoát vị".

Trước và sau cuộc bầu cử năm 1992, Omega chạy một chương trình quảng cáo gợi ý Clinton nên từ bỏ thương hiệu Timex và thay vào đó là một cái gì đó đắt giá hơn. Năm 1994, vào dịp kỷ niệm 50 năm ngày D-Day (được tổ chức vào ngày 6/6 hàng năm, ngày kỷ niệm quân Đồng minh đổ bộ lên bãi biển Normandy để tiêu diệt chủ nghĩa Đức Quốc xã), Clinton đã tham dự lễ tưởng niệm tại Pháp và hãng đồng hồ Lip của Pháp tặng ông một chiếc đồng hồ analog với dây đeo bằng da. Và Clinton đã thay đổi kể từ đó.

Tổng thống George W. Bush lại có sở thích với những chiếc đồng hồ đơn giản, dễ tiếp cận. Trong suốt chiến dịch của mình và cả sau đó, ông đeo một chiếc Timex i-Control báo chuông, model được Timex quảng cáo là "chiếc đồng hồ đặt báo thức đơn giản nhất". Để đặt báo thức, người đeo chỉ cần vặn vòng benzel xoay đến thời gian cần đặt và kéo núm vặn (vương miện) ở vị trí 4 giờ.

đồng hồ

Một sự kiện hy hữu đã xảy ra khi chiếc đồng hồ đeo tay của Bush đã biến mất khi ông bắt tay người hâm mộ tại Albania vào tháng 6 năm 2007, không rõ chiếc đồng hồ của ông là loại nào, một số người cho rằng nó đã bị đánh cắp, nhưng Nhà trắng lại cho biết, Tổng thống Bush đã cất chiếc đồng hồ vào túi áo để tránh bị rơi ra trong bối cảnh rất đông người hâm mộ vây quanh ông.

đồng hồ

Trong suốt chiến dịch tranh cử của mình, tổng thống Barack Obama thường đeo một chiếc TAG Heuer có mặt số màu trắng, đây là một chiếc đồng hồ quartz, series 1500 (theo Jeff Stein, một người hâm mộ cuồng nhiệt TAG Heuer, anh đã nghiên cứu rất nhiều bức ảnh đeo đồng hồ của Obama).

Vào mùa hè năm 2007, Obama bắt đầu đeo một chiếc đồng hồ bấm giờ Jorg Gray với mặt số màu đen, đây là món quà sinh nhật (4/8) của ba nhân viên mật vụ, bởi thế chiếc đồng hồ được khắc dấu biểu tượng của đội mật vụ. Đây rất có thể là chiếc đồng hồ bị rơi khỏi tay ngài tổng thống khi ông đấm bao cát hồng (tượng trưng cho căn bệnh ung thư vú) trong chương trình Ellen show của diễn viên Ellen DeGeneres vào 29/10/2007. Obama nhanh chóng nhặt chiếc đồng hồ lên và cất vào túi áo.

 


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Những chiếc đồng hồ đắt giá nhất qua các đời Tổng thống Mỹ
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
0.50925 sec| 2590.125 kb