Kính Hardlex - Độc quyền công nghệ của ông trùm Seiko

28/11/2018 - Người viết: BTV Xwatch
Kính Hardlex - Độc quyền công nghệ của ông trùm Seiko
Được biết đến là ông trùm số 1 trong giới đồng hồ Nhật, Seiko luôn đi đầu việc nghiên cứu và ứng dụng công nghệ mới, vật liệu mới vào chế tác đồng hồ. Kính Hardlex chính là một trong số đó.

➣➣ Mời bạn tham khảo danh mục đồng hồ Seiko cực hot ở Việt Nam Tại đây

1. Kính Hardlex là gì?

Kính Harlex là chất liệu kính thủy tinh khoáng cường lực độc quyền của Seiko, chỉ có trên đồng hồ Seiko (và hai thương hiệu con Lorus, Pulsar). Chất liệu này thực chất là một loại thủy tinh Borosilicate được bổ sung thêm phụ gia nhằm tăng độ cứng. Thủy tinh Borosilicate (thủy tinh phòng thí nghiệm) là loại thủy tinh đắt tiền nhất trong các loại thủy tinh. Nó dùng để làm tất cả các dụng cụ thủy tinh trong phòng thí nghiệm như ống nghiệm, bercher, đĩa petri, pipet… Thủy tinh Borosilicate có độ chịu nhiệt cao và cấu trúc rất bền vững.

Đồng hồ Seiko 5 Sport sử dụng kính Hardlex

►►► Xem thêm: Tìm hiểu về các loại kính đồng hồ và sự thật thú vị hơn bạn tưởng rất nhiều

2. Kính Hardlex có gì ưu việt?

Nếu tìm hiểu về các loại kính đồng hồ, chắc hẳn bạn sẽ biết có 2 loại kính phổ biến trên đồng hồ chính hãng là kính cứng (Mineral Crystal) và kính Sapphire (Sapphire Crystal):

  • Kính cứng: dễ bị trầy xước và dễ vỡ hơn; ưu điểm là dễ đánh bóng như mới và giá khá rẻ.
  • Kính Sapphire: có độ cứng chỉ đứng sau kim cương, vì vậy, nó có khả năng chống xước rất tốt. Tuy nhiên, kính Sapphire lại khó đánh bóng và đắt đỏ.

Kính Hardlex được coi là một chất liệu kính độc quyền và ưu việt của Seiko, nó loại được hầu hết các nhược điểm và tối ưu những ưu điểm của 2 loại kính trên. Trên thang đo độ cứng Vickers, có thể thấy được độ cứng của Hardlex Crystal nằm ở giữa Mineral Crystal và Sapphire Crystal.

Loại kínhThành phần cấu tạoĐộ cứng
Sapphire CrystalAl2O31.800 - 2.200
Hardlex CrystalSiO2 + B2O3 + CaO + phụ gia600 - 950
Mineral CrystalSiO2 + Na2O + CaO + phụ gia550 - 700  

Điều này chứng tỏ đồng hồ sử dụng kính Hardlex Crystal cứng hơn, chống trầy tốt hơn tất cả các loại đồng hồ dùng kính Mineral Crystal (kính cứng thường).

Mặc dù Sapphire Crystal được dùng trong ngành đồng hồ cứng hơn Hardlex Crystal nhưng do Hardlex Crystal có cấu trúc tinh thể bền vững hơn nên chúng chống rạn nứt tốt hơn Sapphire Crystal khi có cùng một độ dày.

kính-hardlex

Seiko Hardlex Crystal

Thông thường, giá của đồng hồ Hardlex Crystal đắt hơn Mineral Crystal và rẻ hơn Sapphire Crystal nếu các mặt khác đều tương đương. Tóm lại, kính Hardlex sở hữu những ưu điểm sau:

  • Khả năng chống trầy tốt
  • Khả năng chống rạn nứt tốt
  • Bền bỉ nhưng không quá dày
  • Chi phí sản xuất không quá đắt đỏ

►►► Xem thêm: Khám phá đá Swarovski với những ý nghĩa và ứng dụng trong chế tác đồng hồ đeo tay

3. Tại sao Seiko lại giữ độc quyền sản xuất Hardlex Crystal?

Điều này xuất phát từ đặc tính của thủy tinh Borosilicate. Độ bền nhiệt và cơ học của nó phụ thuộc vào tỷ lệ của các thành phần và loại phụ gia. Seiko đã lợi dụng điều này để phát minh ra Hardlex Crystal. Họ dùng một loại phụ gia hóa học đặc biệt để tăng cường độ cơ học của thủy tinh Borosilicate và công bố một loại vật liệu mới cho ngành công nghiệp đồng hồ thế giới.

Mặt kính Hardlex chống chọi tốt trong các điều kiện khắc nghiệt

►►► Xem thêm: Đá Aquamarine là đá gì? Công dụng đặc biệt của trang sức đá Aquamarine

Tuy nhiên, chúng ta cũng cần nhớ rằng, công thức của thủy tinh Borosilicate, cả độ cứng và cấu trúc chắn chắn của nó chỉ là điều kiện đủ để tạo nên sức mạnh cho mặt kính. Để chiếc đồng hồ sở hữu sức mạnh toàn diện cho đồng hồ, Seiko phải rất linh hoạt trong cả công nghệ cắt kính, độ dày mỏng, góc cắt, cạnh vát, độ cong, với mục đích: tránh khả năng lan rộng của các vết nứt, tăng khả năng chống áp lực, chống sốc, tăng khả năng chịu mài mòn và chịu nhiệt. Mặt kính Hardlex sẽ thanh mảnh hơn trên đồng hồ thường, dày hơn trên các mẫu đồng hồ thể thao, dày nhất sẽ là các loại đồng hồ lặn chuyên nghiệp. Như tất cả các loại kính khác, kính Hardlex không chống va đập tuyệt đối (ngay cả loại kính Sapphire) đắt đỏ cũng vậy. Nếu cố ý phá hoại, chúng sẽ vỡ như thường.

Trên đây là những kiến thức về Hardlex - tấm kính với kỹ thuật chế tác độc quyền từ Seiko. Mọi thắc mắc về đồng hồ, bạn vui lòng gọi hotline 1900.0325 hoặc chat trực tiếp với chuyên viên tư vấn của chúng tôi. Xwatch luôn sẵn sàng giải đáp!

------------------------------

Tham khảo các bài viết liên quan:

Kính đồng hồ, sự thật thú vị hơn bạn tưởng!

Tất tần tật về thay mặt kính bạn nên biết

Đánh bóng mặt kính đồng hồ bị xước có nên hay không?


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Kính Hardlex - Độc quyền công nghệ của ông trùm Seiko
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
0.52073 sec| 2553.43 kb