Khám phá nguyên lý đồng hồ cơ hoạt động như thế nào

12/01/2018 - Người viết: Quang Ninh
Khám phá nguyên lý đồng hồ cơ hoạt động như thế nào

Không phải tự nhiên mà người ta nhận định đồng hồ cơ là tinh hoa của nghệ thuật chế tác đồng hồ. Hàng trăm chi tiết chứa đựng trong một tiết diện vẻn vẹn vài centimet, điều gì khiến chúng chuyển động một cách thần kỳ đến vậy?

1. Đồng hồ cơ là gì?

Đồng hồ cơ là đồng hồ được lắp ráp từ các chi tiết thuần cơ khí, năng lượng hoạt động hoàn toàn tồn tại dưới dạng cơ năng. Đồng hồ cơ không dùng pin hay bất cứ thiết bị điện tử nào cả.

Đồng hồ cơ có 5 bộ phận: bộ tạo năng lượng, bánh răng, bộ thoát, bộ điều khiển và bộ hiển thị thời gian.

nguyen-ly-hoat-dong-cua-dong-ho-co (1)-min

Đồng hồ cơ không dùng pin, năng lượng hoạt động của chúng được chuyển hóa từ cơ năng

Cấu tạo đồng hồ cơ rất phức tạp, có ít nhất cả trăm chi tiết riêng lẻ được ráp nối trực tiếp hoặc gián tiếp (thông qua những bộ phận khác), tạo thành một khối thống nhất, truyền động năng cho nhau. Mục đích cuối cùng là để tạo nên sự chuyển động của các kim trên mặt số.

nguyen-ly-hoat-dong-cua-dong-ho-co (2)

Dựa vào cách nạp năng lượng cho cót mà người ta chia đồng hồ đeo tay lên dây cót thành 2 loại:

- Handwinding (lên dây cót bằng tay): đồng hồ được lên dây cót thông qua việc vặn núm, tạo năng lượng cho bộ máy hoạt động.

Automatic (lên dây cót tự động): bộ máy cơ tự động lên dây cót khi đeo đồng hồ trên tay, năng lượng sẽ được sản sinh khi tay chuyển động.

►► Đồng hồ Orient máy cơ -  Sự khác biệt đến từ đồng hồ Nhật Bản.

2. Nguyên lý đồng hồ cơ hoạt động

nguyen ly hoat dong cua dong ho co

Đồng hồ cơ chạy bằng dây cót, hay chính xác hơn, đồng hồ chạy bằng năng lượng sinh ra từ dây cót.

  • Năng lượng được nạp vào đồng hồ bằng cách vặn cót hoặc sinh ra từ chuyển động của roto trên đồng hồ tự động.
  • Dây cót làm từ dây kim loại to bản nhưng mỏng, có tính đàn hồi tốt, bền bỉ và được cuộn lại. Sau khi được cuộn chặt, dây cót sẽ dần bung ra, trở lại trạng thái ban đầu. Chính lực này kéo các bánh răng chuyển động.
  • Các bánh răng quay và truyền động cho nhau. Để ngăn các bánh răng chuyển động xoay tròn hỗn loạn, đồng hồ cần có một bộ thoát (hồi). Bộ thoát này chạy theo nhịp, liên tục khóa và mở bánh thoát để bánh răng chạy theo nhịp.
  • Trục của các bánh răng được nối với các kim chỉ thời gian (giờ, phút hoặc giây). Khi đặt các kim này lên mặt đồng hồ, chúng ta sẽ biết được thời gian.

Để dễ dàng hình dung hơn, mời bạn theo dõi video sau:

3. So sánh đồng hồ cơ và đồng hồ pin

Đồng hồ cơ và đồng hồ pin là hai trong những phát kiến sáng giá của thế giới. Chúng không chỉ để xem giờ mà góp phần tạo nên phong cách riêng cho chủ sở hữu. Nhưng sự khác biệt về lịch sử và cấu tạo đã phân chia chúng thành 2 trường phái khá khác nhau:

Đồng hồ cơ đại diện cho tinh hoa cơ khí của ngành chế tác đồng hồ truyền thống. Hàng trăm chi tiết khớp nối trong đồng hồ cơ chứa đựng sức sáng tạo và tài hoa kỳ công của người nghệ nhân.

Trong khi đó, đồng hồ pin lại là minh chứng cho sự cải tiến đầy hiện đại, thông minh và tiện dụng của ngành công nghiệp sản xuất đồng hồ. Với giá thành rẻ, sử dụng dễ dàng, sự ra đời của đồng hồ pin đã nhân rộng cơ hội sử dụng đồng hồ cho những người có thu nhập trung bình. T

Trừ những chiếc đồng hồ pin cực kỳ xuất sắc, giới điệu mộ chỉ sưu tập và chơi đồng hồ cơ. Để hiểu biết nguyên lý đồng hồ cơ và yêu thích những chuyển động cơ khí mượt mà là cả một sự đầu tư kỳ công thực sự.

nguyen-ly-hoat-dong-cua-dong-ho-co (4)-min

►► Bộ sưu tập đồng hồ nam cơ và Quartz chính hãng, chất lượng hàng đầu tại Xwatch.

Hy vọng những kiến thức trên đây đã giúp bạn hiểu hơn về nguyên lý đồng hồ cơ. Nếu cần tư vấn thêm, bạn vui lòng liên hệ theo HOTLINE 1900.0325 hoặc chat trực tiếp với chúng tôi. Xwatch luôn sẵn sàng giải đáp mọi vướng mắc của bạn!


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Khám phá nguyên lý đồng hồ cơ hoạt động như thế nào
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
0.55277 sec| 2534.266 kb