Hướng dẫn cách chọn mua đồng hồ cơ chất lượng, phù hợp

04/12/2017 - Người viết: Quang Ninh
Hướng dẫn cách chọn mua đồng hồ cơ chất lượng, phù hợp
Nhằm phục vụ nhu cầu của người dùng, các nhà sản xuất đã đưa ra vô số mẫu đồng hồ cơ với nhiều mức giá, kiểu dáng, chức năng khác nhau. Điều này vô tình lại làm khó những ngưới mới bước chân vào thế giới đồng hồ.

Vậy cách chọn mua đồng hồ cơ thế nào là đúng? Để tìm được cỗ máy phù hợp với bản thân, hãy lần lượt đọc những gợi ý của bài viết dưới đây!

  1.      Phân biệt các loại đồng hồ cơ

Để biết cách chọn mua đồng hồ cơ thế nào tốt và sao cho đúng, bạn cần biết kiến thức về đồng hồ cơ và các loại đồng hồ cơ.

Đồng hồ cơ là đồng hồ được lắp ráp từ các chi tiết cơ khí. Đồng hồ không có pin hay bất cứ mạch điện tử nào.

cach-chon-dong-ho-co-hang-nao-tot

Năng lượng hoạt động hoàn toàn tồn tại dưới dạng cơ năng, tích trữ ở dây cót rồi truyền tới các bánh răng. Các bộ phận khớp nối với nhau cùng chuyển động. Mục đích cuối cùng là tạo ra sự chuyển động của các kim trên mặt số.

Năng lượng ở dây cót được nạp bằng cách kéo căng dây cót thường xuyên. Dựa vào cách lên dây cót cho đồng hồ mà người ta phân chúng thành 3 loại: đồng hồ cơ lên cót tay (handwinding), đồng hồ cơ lên cót tự động (automatic) và đồng hồ kết hợp cả 2 (vừa lên cót tay, vừa lên cót tự động).

  • Đồng hồ lên cót tay: người dùng phải dùng tay vặn núm đồng hồ để căng dây cót.

đồng hồ cơ lên cót tay hãng nào tốt

Lưu ý:

  • Tùy vào độ dài và chất liệu dây cót mà đồng hồ có thời gian hoạt động khác nhau sau mỗi lần nạp đầy cót. Bình thường một đồng hồ Thụy Sĩ chạy được khoảng 38 tiếng, đồng hồ Nhật chạy được khoảng 40 tiếng.
  • Cần biết mức trữ cót của đồng hồ để lên dây cót thường xuyên. Với những cỗ máy thường, người dùng nên tạo thói quen nạp cót cho đồng hồ hàng ngày để duy trì hoạt động.
  • Thường vặn núm đồng hồ chỉ 15 – 20 vòng là dây cót đã căng. Khi vặn thấy căng tay thì bạn nên dừng lại. Bởi nếu vặn quá tay, dây cót sẽ bị đứt.

  • Đồng hồ lên dây cót tự động (automatic): đồng hồ hoạt động dựa vào động năng do tay người đeo tác động vào bộ máy, làm quay roto.

dong-ho-co-hang-seiko-tot

Lưu ý:

  • Để đủ năng lượng cho bộ máy hoạt động ổn định, người ta phải đeo đồng hồ khoảng 8 tiếng/ngày.
  • Đồng hồ cơ thiết kế nạp cót theo chuyển động tự nhiên của cánh tay. Chúng chịu lực, chịu chấn động không được tốt. Bạn không nên gượng ép nạp năng lượng cho đồng hồ bằng cách vẩy tay quá mạnh.

  1.      Cách chọn mua đồng hồ cơ theo thiết kế

Thiết kế đồng hồ cơ cũng đa dạng như bất cứ loại đồng hồ nào khác.

Đàn ông thanh lịch, cổ điển thì chọn đồng hồ dây da tối màu, mặt số 3 kim - 1 lịch đơn giản. Những chiếc dây kim loại, bộ kim cọc số sắc nhọn thì lại dành cho các quý ông mạnh mẽ, nam tính. Những doanh nhân thành đạt luôn muốn sở hữu cỗ máy thời gian mạ vàng sang trọng. Còn những ai trẻ trung, năng động sẽ tìm đến những thiết kế thể thao với các chi tiết to bản, khỏe khoắn,…

[caption id="attachment_56174" align="aligncenter" width="960"]đồng hồ cơ thương hiệu orient Đồng hồ Orient dẫn đầu trong phong cách thanh lịch, cổ điển[/caption]

Tuy nhiên, khác với các loại đồng hồ khác, điểm đặc biệt không thể lẫn vào đâu của đồng hồ cơ nằm ở bộ máy. Các nhà sản xuất luôn cố gắng đưa ra những thiết kế phô diễn được những chuyển động cơ khí tinh tế và điệu nghệ trong trái tim của đồng hồ cơ.

Chính vì thế thiết kế Skeleton (lộ máy gần như toàn bộ), hay trăng khuyết, lộ tim (lộ máy 1 phần) ra đời. Nếu bạn muốn độc đáo và khác biệt, thể hiện rõ khí chất của đồng hồ cơ thì hãy để ý hơn đến những mẫu đồng hồ này.

  1.      Cách chọn mua đồng hồ cơ theo chất liệu

Hầu hết vỏ đồng hồ đều được làm từ thép không gỉ. Một số ít dùng Titanium. Riêng Rolex sử dụng thép 914L độc quyền. Những chất thép này đều bền bỉ với môi trường, chống ăn mòn, chống xước tốt.

Về mặt kính, bạn có 2 lựa chọn cơ bản: kính cứng và kính Sapphire

  • Kính Sapphire: sáng bóng, cho hiệu ứng nhìn đẹp mắt, chống xước tốt nhất.
  • Kính cứng: tuy dễ bị trầy xước hơn nhưng lại dễ dàng đánh bóng và làm mới, có độ cứng tốt hơn nên các dòng thể thao thường trang bị kính cứng thay vì Sapphire.

chon-dong-ho-co-kinh-saphire

>>> Đừng bỏ lỡ: Mách bạn cách chọn đồng hồ theo màu da

Về phần dây, bạn có có khá nhiều lựa chọn:

  • Dây kim loại: chất liệu thường đồng nhất với phần vỏ máy. Tùy theo kích thước các mắt xích mà chúng mang vẻ khỏe khoắn hoặc thanh lịch. Dây kim loại phù hợp với nhiều người. Tuy nhiên nếu bạn bị dị ứng với kim loại thì nên tránh.
  • Dây da: trẻ trung và ôm tay hơn, rất thích hợp với những ai có cổ tay nhỏ. Chúng chia thành 2 loại: dây da thật hoặc dây da tổng hợp. Dây da thật cho trải nghiệm đeo tốt hơn, thấm hút mồ hồi tốt và không dễ bị bong tróc như dây nhân tạo.
  • Các loại dây khác: dây nato, dây vải, dây cao su, dây silicon: xuất hiện ở những đồng hồ thời trang dành cho giới trẻ.

[caption id="attachment_56182" align="aligncenter" width="960"]chọn đồng hồ cơ hãng nào tốt theo dây kim loại Dây kim loại mang lại cảm giác khỏe khoắn, chắc chắn[/caption]

  1.      Cách chọn mua đồng hồ cơ theo thông số bộ máy

Các thương hiệu đồng hồ có tiếng trên thị trường hiện nay đều cung cấp những bộ máy chất lượng đảm bảo. Nên nếu không quá cẩn thận, bạn có thể bỏ qua phần này.

Một số thông số cơ bản:

  • Tần số dao động: là số dao động mà bộ phận bánh lắc thực hiện trong một thời gian nhất định. Tần số dao động càng cao thì đồng hồ chạy càng mượt mà. 2 mức dao động thường gặp nhất là 28.800 nhip/giờ (đồng hồ Thụy Sĩ) và 21.600 nhịp/giờ (đồng hồ Nhật).
  • Sai số: sai số trung bình có thể chấp nhận được ở máy cơ là khoảng dưới 25 giây/ngày. Hầu hết đồng hồ chính hãng trên thị trường đều đáp ứng được tiêu chí này. Đồng hồ càng tốt sai số càng ít.
  • Size đồng hồ: size đồng hồ hay còn gọi là đường kính mặt số. Chúng dao động từ 37-45mm. Bạn nên chút ý đến thông tin này để tìm được một chiếc đồng hồ vừa vặn nhất với cổ tay của bạn.
  • Độ chống nước: hầu hết các đồng hồ chính hãng đều đáp ứng được độ chịu nước ít nhất 30m. Tức bạn có thể đi mưa hoặc rửa tay được. Mức chịu nước càng cao thì đồng hồ chống nước càng tốt.

[caption id="attachment_56185" align="aligncenter" width="960"]chọn mua đồng hồ cơ hãng nào cho phù hợp thật không dễ dàng Chọn mua đồng hồ cơ chất lượng, phù hợp không phải chuyện dễ dàng[/caption]

Với những thông tin trên đây, liệu bạn đã rút ra được những cách chọn mua đồng hồ cơ cho riêng mình?

Nếu còn băn khoăn, thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ theo hotline 1900.0325 hoặc chat trực tiếp với chúng tôi. Đội ngũ tư vấn viên chuyên nghiệp của XWatch luôn sẵn sàng giải đáp mọi vướng mắc của bạn!


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Hướng dẫn cách chọn mua đồng hồ cơ chất lượng, phù hợp
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
0.62014 sec| 2554.109 kb