So găng 3 thế lực thâu tóm ngành công nghiệp đồng hồ xa xỉ, đâu mới thực là kẻ mạnh?

24/08/2017 - Người viết: Quang Ninh
So găng 3 thế lực thâu tóm ngành công nghiệp đồng hồ xa xỉ, đâu mới thực là kẻ mạnh?

Vacheron Constantin, Audemars Piguet và Patek Philippe được coi là “tam trụ” trong ngành sản xuất đồng hồ. Cuộc đụng độ giữa 3 thế lực mạnh nhất ngành công nghiệp đồng hồ luôn gây ra những tranh cãi gay gắt trên các diễn đàn và khó nhận định đâu là kẻ chiến thắng.

Có những thời điểm Vacheron dường như đã giành được vị thế cao nhất, tuy nhiên đó là cách đây nhiều thập kỷ. Theo nhận định của nhiều tín đồ, Patek là vị vua trẻ trưởng thành, Vacheron là người đã nghỉ hưu nhưng vẫn được tôn kính và Audemars là hoàng tử ánh sáng và nổi loạn.

Vacheron Constantin (1755) - thương hiệu lâu đời nhất, cổ xưa nhất, theo sau là Patek (1839), và sau đó là AP (1875) nhưng để so sánh, chúng ta sẽ bỏ qua lịch sử và cố gắng đánh giá chúng dựa trên đặc tính và chất lượng.

---------------

Trên thực tế, nhiều phiên bản Vacheron Constantin, Audemars Piguet và Patek Philippe (ở mức thấp hơn) sử dụng máy nền tảng của Jaeger-LeCoultre ( JLC) ( vd: AP 2124 = VC 1126 = JLC 889, VC 1120 = JLC 920, AP 2003 = VC 1003 = JLC 849) cũng như chuyển động chronograph từ Lemania và Frederique Piguet ( FP).

VC 1141 được phát triển trên nền tảng Lemania 2320 cũng được dùng bởi Patek

Patek 29-535 phát triển từ Lemania 2320 (Cal. 27-70)

Không có gì sai với việc sử dụng bộ máy từ JLC, FP hoặc Lemania nhưng xét về tính độc quyền, các máy In-house vẫn được ưa ái hơn. Tuy nhiên một cỗ máy Lemania hoàn thiện chính là nền tảng tạo nên hầu hết những cỗ máy In-House chủ lực của “tam trụ”.

  • Patek Phillipe.

Trên phương diện máy móc, Patek chắc chắn là người chiến thắng. Máy móc của thương hiệu được đánh giá hoàn thiện với công nghệ chế tác tuyệt vời và trên thực tế, họ đang ngày càng khẳng định máy In-house của mình là số 1.

đông hồ xa xỉ

Bộ thoát silicon và dây tóc (hairspring) với bánh xe cân bằng Spiromax.

Patek phần lớn tự sản xuất máy đồng hồ để trang bị cho sản phẩm với nhiều cải tiến sáng tạo như bánh xe silicon cân bằng và hairspring. Đặc biệt bánh xe cân bằng Spiromax có khối lượng vô cùng nhỏ, không chỉ mang đến chỉ số chính xác cao hơn mà thiết kế cũng khá thanh lịch.

Tuy nhiên, xét về khía cạnh nghệ thuật, Patek không phải là thương hiệu nghệ thuật nhất. Thiết kế vỏ Patek mĩ mãn nhưng thiếu một chút nghệ thuật mà ta có thể tìm thấy trong sản phẩm của 2 đối thủ VC và AP.

  • Vacheron Constantin (VC)

Vacheron Constantin có một lịch sử cải tiến và hoàn thiện những bộ máy, nhưng theo tôi, thành tích lớn nhất của VC là khả năng chế tạo các thiết kế đồng hồ nghệ thuật. Thậm chí ngoài bộ sưu tập của Métiers d'Art, VC cũng không ngại tạo ra những chiếc đồng hồ cỡ lớn với những chi tiết tỉ mỉ, tinh tế đầy thiên hướng nghệ thuật.

Bộ sưu tập Métiers d'Art với hình tượng gà trống

Khi đến với nhà sản xuất ở Geneva, tôi có thể khẳng định VC không phải kẻ yếu thế về phương diện máy móc, đặc biệt khi theo dõi hội thảo trình diễn một số phiên bản đồng hồ có tính năng phức tạp của thương hiệu. VC chứng minh họ hoàn toàn có thể tạo ra những đột phá về kinh kiện và chi tiết trong cỗ máy, nhưng theo khách quan, đây vẫn là điểm mạnh hơn và thường bắt gặp ở Patek.

Bộ chuyển động trong VC Quai D'Ile với cây cầu độc đáo

Xét về độ hoàn thiện, mặt bằng chung VC kém hoàn thiện hơn so với trung bình sản phẩm của Patek. Và đôi khi tính nghệ thuật lại gây ra những cản trở nhất định với người dùng. Điển hình là việc nhiều phiên bản VC thực sự khó theo dõi giờ, nhiều phiên bản size quá lớn (size mặt lên tới 47mm) khiến bản thân tôi khá khó chịu.

Đẹp nhưng hơi khó đọc

  • Audemars Piguet (AP)

Về uy tín và tính truyền thống, Patek Philippe, Vacheron Constantin sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời nhưng trên phương diện thời trang, tính xu hướng, AP lại chứng tỏ mình tân tiến hơn khi tên thương hiệu xuất hiện trong các ca khúc của những nhân vật nổi tiếng như Jay-Z và Arnold Schwarzenegger…

AP nổi tiếng vì thích mạo hiểm với thiết kế và cách sử dụng nguyên vật liệu mặc dù không phải lúc nào cũng thành công. Tính sáng tạo và năng lực kỹ thuật của họ thậm chí còn bắt đầu từ đầu thế kỷ 20 - khi sản xuất chiếc đồng hồ đeo tay đầu tiên cho Omega với vai trò "thợ làm đồng hồ".

AP mang đến ngôn ngữ thiết kế mạnh mẽ, đầy chất đàn ông với tạo hình góc cạnh, thô ráp, điển hình như vòng benzel bát giác dày, cứng cáp đã được rất nhiều thương hiệu lớn “sao chép” trong nhiều thập kỉ.

►► Đẹp ngất ngây với BST tới hơn 500 mẫu đồng hồ nam đẹp lung linh không tì vết.

Ở AP có một sự phá cách, sáng tạo không giới hạn trong thiết kế mà chắc chắn Patek và VC “nằm mơ cũng khó lòng tưởng tượng được”. Thương hiệu đã sản sinh ra không chỉ một mà là hai dòng đồng hồ có thiết kế tuyệt vời nhất của kỷ nguyên hiện đại, đó là Royal Oak và Millenary.

đồng hồ xa xỉ ad

Audemars Piguet Millenary - một thiết kế kiệt xuất của AP

Đặt 3 đối thủ từ 3 thương hiệu lên bàn cân: VC Overseas, PP Nautilus và AP Royal Oak, phiên bản Royal Oak từ AP ra đời trong năm 1972 thậm chí được coi là biểu tượng mới của thế giới đồng hồ - nó là cả một sự định hướng và phát triển thiết kế đồng hồ thể thao hạng sang  trong suốt gần một thế kỷ.

 AP Royal Oak - PP Nautilus - VC Overseas theo thứ tự

----------------------------------

Nhìn chung, theo nhận định của tôi, Patek là một công ty muốn tạo ra những chiếc đồng hồ sáng tạo, bảo thủ, cơ khí với chút yếu điểm về nghệ thuật. Vacheron là một công ty có thể hợp nhất nghệ thuật và cơ học với điểm yếu ở máy móc. Audemars Piguet là một công ty sáng tạo vượt bậc, phá cách theo hướng mạnh mẽ, hiện đại và đang nỗ lực cải tiến máy móc của mình, nhưng thiết kế “quá mạnh, quá góc cạnh” lại không phải thị hiếu của số đông.

Cả ba thương hiệu đều có điểm mạnh, điểm yếu nhất định, khó có thể nhận định chính xác đâu là “kẻ mạnh nhất” đúng không? Bạn nhận định như thế nào về 3 thương hiệu này, hãy chia sẻ nhận định với chúng tôi bên dưới comment!

--- Nguồn: https://www.prestigetime.com 

http://www.thepurists.com

http://horolograph.blogspot.com


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về So găng 3 thế lực thâu tóm ngành công nghiệp đồng hồ xa xỉ, đâu mới thực là kẻ mạnh?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
0.48952 sec| 2552.328 kb