Đồng hồ Quartz và Automatic - Đâu là sản phẩm phù hợp với bạn?

15/02/2017 - Người viết: BTV Xwatch
Đồng hồ Quartz và Automatic - Đâu là sản phẩm phù hợp với bạn?
Đồng hồ Quartz và Automatic, nếu đem ra so sánh, có thể thấy: kẻ tám lạng, người nửa cân. Và đáp án cho câu hỏi: Nên mua đồng hồ cơ hay Quartz phụ thuộc hoàn toàn vào bạn.

Dựa vào bản chất của bộ máy mà thế giới đồng hồ được chia ra thành 2 thái cực khác nhau: đồng hồ cơ và đồng hồ Quartz. Chúng có gì khác biệt, ưu nhược điểm của từng loại là gì? Nếu phải chọn lựa giữa đồng hồ Quartz và Automatic (cơ), bạn sẽ chọn sản phẩm nào? Hãy cùng giải mã và trả lời những câu hỏi trên!

1. Đồng hồ Quartz là gì?

Đồng hồ Quartz là khái niệm không còn quá xa lạ. Tuy nhiên không ít người vẫn chưa hiểu đúng và đầy đủ về khái niệm này.

Đồng hồ Quartz hiểu đơn giản là đồng hồ hoạt động bằng sự dao động của một tinh thể thạch anh. Tinh thể dao động khi được đặt trong một điện trường, pin cung cấp năng lượng cho điện trường đó.

Đồng hồ Citizen Eco-Drive: Một bộ phận của đồng hồ Quartz

Không chỉ gồm những sản phẩm đồng hồ điện tử chạy bằng pin, đồng hồ ứng dụng công nghệ ánh sáng có sử dụng pin như Eco-Drive của Citizen hay Solar của Seiko cũng là một bộ phận của đồng hồ Quartz.

2. Khái niệm đồng hồ cơ (Automatic)

Đồng hồ cơ chạy hoàn toàn bằng sự khớp nối của các chi tiết cơ khí, không có mạch điện, IC,... như đồng hồ Quartz. Chính vì vậy, đồng hồ cơ bao gồm nhiều chi tiết và phức tạp hơn rất nhiều với đồng hồ Quartz.

Đồng hồ Orient cơ SDA02001W0

Đồng hồ cơ lại chia thành 2 loại:

- Handwinding (dây cót bằng tay): đồng hồ được lên dây cót thông qua việc vặn núm, tạo năng lượng cho bộ máy hoạt động.

- Automatic (lên dây cót tự động): bộ máy cơ tự động lên dây cót khi đeo đồng hồ trên tay, năng lượng sẽ được sản sinh khi tay chuyển động.

Đa số đồng hồ cơ hiện nay đều được tích hợp chức năng lên cót tay nên nhiều người vẫn mặc định đồng hồ cơ chính là đồng hồ Automatic.

3. Nên mua đồng hồ cơ hay Quartz?

Để giúp bạn có câu trả lời chính xác nhất, chúng ta sẽ cùng làm một phép so sánh giữa đồng hồ cơ và đồng hồ Quartz:

Độ chính xác của đồng hồ cơ chính hãng đang dần được cải thiện rõ rệt 

a. Thứ nhất, về độ chính xác

Về lý thuyết, đồng hồ Quartz được đánh giá cao hơn đồng hồ cơ về độ chính xác. Một chiếc đồng hồ Quartz thông thường có độ sai số dao động khoảng +/- 0.5 giây/ngày. Trong khi đó, độ sai số của đồng hồ cơ là từ -10 đến +20 giây/ngày.

Tuy nhiên, với sự phát triển không ngừng của nền công nghiệp đồng hồ, các thương hiệu hàng đầu đã sản xuất ra những chiếc đồng hồ Automatic chính xác tới từng phần trăm giây, loại trừ được tất cả các khả năng vật lý có thể tác động đến sự sai số của đồng hồ mà đỉnh cao là công nghệ Tourbillon. Tuy nhiên, chúng rất đắt đỏ, có ý nghĩa "khoe" trình độ, khẳng định vị thế của thương hiệu chứ gần như không có ý nghĩa ứng dụng. Được sở hữu những mẫu đồng hồ cơ Tourbillon là ao ước của mọi tay chơi đồng hồ trên thế giới.

b. Thứ hai, khả năng chống nước

Trong cùng một phân khúc giá, thông thường, khả năng chống nước của đồng hồ Quartz cao hơn so với đồng hồ cơ.

Hiểu rõ hơn về cơ chế kháng nước của đồng hồ nam cơ

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, đồng hồ Quartz thường phải thay pin nên ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến khả năng chống nước của cỗ máy. Do vậy, dù là đối với đồng hồ Quartz hay đồng hồ cơ, bạn cần nắm rõ thông tin về khả năng chống nước và tránh để sản phẩm tiếp xúc với nước trong thời gian dài.

c. Thứ ba, giá thành

Nếu yêu thích đồng hồ và hầu bao hạn chế, đồng hồ Quartz là sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn bởi giá thành của đồng hồ Quartz so với đồng hồ cơ thường thấp hơn rất nhiều. Một trong những nguyên nhân dẫn đến giá thành đồng hồ cơ cao hơn là do: cấu tạo của đồng hồ cơ gồm nhiều chi tiết phức tạp hơn, cần nhiều thời gian gia công và chi phí sản xuất cao hơn đồng hồ Quartz. Số chi tiết của một sản phẩm đồng hồ cơ có thể lên đến con số hàng trăm.

d. Thứ tư, tổng thế thiết kế

Nhìn chung, đồng hồ Quartz thường có thiết kế mỏng, nhẹ hơn so với đồng hồ cơ. Và cả hai loại đồng hồ đều có những thiết kế đa dạng phong cách, phù hợp cho bạn chọn lựa.

Đồng hồ Ogival Quartz mỏng nhẹ, thanh lịch

Do vậy, nếu bạn là người yêu thích vẻ đẹp thanh lịch, đơn giản, hãy lựa chọn đồng hồ Quartz. Tuy nhiên, đồng hồ Quartz được trang bị chức năng Chronograph vẫn có thể là lựa chọn tối ưu cho những tín đồ yêu thích sự chính xác và theo đuổi phong cách năng động, trẻ trung.

 Đồng hồ Orient cơ - sức hấp dẫn không thể chối từ

Đồng Hồ Nam Cơ Giá Rẻ

Đồng Hồ Nam Cơ Giá Rẻ

◇ ◇ ◇ ◇ ◇ ◇ ◇ ◇ ◇ ◇ ◇

Đồng hồ cơ cũng vậy. Được thiết kế vô cùng đa dạng, từ thanh lịch, cổ điển đến tinh tế, sang trọng, đồng hồ cơ đều có thể đáp ứng được mọi yêu cầu của bạn, chưa kể đến những sản phẩm đỉnh cao, sẵn sàng đốn gục mọi trái tim như Skeleton hay Open Heart.

Kết luận lại, đồng hồ Quartz và Automatic có những đặc điểm nhận dạng rất khác biệt. Nếu bạn thích một chiếc đồng hồ chạy pin, gọn gàng, thuận tiện, không phải chú ý nạp cót, giá thành rẻ thì đồng hồ Quartz chính là lựa chọn tối ưu dành cho bạn. Còn nếu đam mê những chi tiết cơ khí truyền thống, thích thú với cảm giác lên dây cót cho cỗ máy thời gian mấy ngày, chắc chắn bạn nên làm bạn với đồng hồ cơ.


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Đồng hồ Quartz và Automatic - Đâu là sản phẩm phù hợp với bạn?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
0.56116 sec| 2550.375 kb