Chi tiết hướng dẫn sử dụng đồng hồ đeo tay lên dây cót

08/01/2018 - Người viết: Kỹ thuật viên Xwatch
Chi tiết hướng dẫn sử dụng đồng hồ đeo tay lên dây cót
Đồng hồ đeo tay lên dây cót chính là đồng hồ cơ - loại đồng hồ được lắp ráp từ các chi tiết thuần cơ khí, năng lượng hoạt động hoàn toàn tồn tại dưới dạng cơ năng. Đồng hồ không có pin hay bất cứ thiết bị điện tử nào cả.

Đồng hồ đeo tay lên dây cót là đồng hồ cơ chạy bằng dây cót, hay chính xác hơn, chạy bằng năng lượng sinh ra từ dây cót. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn đọc cách sử dụng đồng hồ đeo tay lên dây cót thế nào cho hiệu quả.

1. Phân loại đồng hồ đeo tay lên dây cót

Chi tiết hướng dẫn sử dụng đồng hồ đeo tay lên dây cót >>> Đừng bỏ lỡ : Top 4 đồng hồ đeo tay nữ Nhật Bản đang thu hút phái đẹp Dựa vào cách nạp năng lượng cho cót mà người ta chia đồng hồ đeo tay lên dây cót thành 2 loại:

  • Handwinding (dây cót bằng tay): đồng hồ được lên dây cót thông qua việc vặn núm, tạo năng lượng cho bộ máy hoạt động.
  • Automatic (lên dây cót tự động): bộ máy cơ tự động lên dây cót khi đeo đồng hồ trên tay, năng lượng sẽ được sản sinh khi tay chuyển động.

2. Hướng dẫn lên dây cót sao đồng hồ đeo tay cho đúng?

Chi tiết hướng dẫn sử dụng đồng hồ đeo tay lên dây cót

>> Xem thêm: Tư vấn mua đồng hồ đeo tay kim dạ quang dành cho phái mạnh

Cách lên dây cót đồng hồ cơ tùy thuộc vào xem đồng hồ có chức năng lên cót tay hay không

  • Với đồng hồ lên dây cót bằng tay (đồng hồ có chức năng Handwinding):

Bước 1: Đầu tiên, bạn cần tháo chiếc đồng hồ ra khỏi tay và đặt ở một vị trí cố định. Bước 2: Kiểm tra núm, núm đồng hồ phải đóng, nếu núm đồng hồ đang mở thì phải ấn hoặc vặn về vị trí ban đầu. Bước 3: Tiếp theo, giữ nguyên vị trí núm và vặn núm theo chiều thuận (chiều kim đồng hồ, nhìn theo mặt số thì chiều đó là chiều hướng lên góc 12h). Khi vặn cót, bạn nên vặn nhẹ nhàng để cót không bị căng cứng bất ngờ. Xoay núm cho đến khi cảm thấy chặt tay hoặc nghe tiếng rẹt rẹt thì dừng lại, nếu không sẽ gây căng cót và đứt cót. Số vòng tùy theo khả năng trữ cót của máy và số năng lượng hiện có trước đó của máy. Với đồng hồ chưa bị đứng thường là 15-20 vòng, với đồng hồ bị đứng hoàn toàn thường là 36-40 vòng hoặc khi nào thấy căng tay thì bắt buộc phải dừng lại. Lúc này đồng hồ đã đầy cót, vặn thêm dây cót sẽ bị đứt. Với đồng hồ đeo tay lên dây cót lộ đáy, có thể nhìn thấy vòng lò xo bên trong thì bạn vặn đến khi thấy các vòng lò xo đã đầy, xếp chặt khít với nhau thì dừng. Một số đồng hồ cơ hiện nay có cơ chế xả cót, nếu vô tình vặn quá thì cũng không vấn đề gì cả.

  • Cách lên dây cót cho đồng hồ Automatic: (đồng hồ không có chức năng lên cót tay)

Đồng hồ automatic không lên cót bằng tay. Bạn cần đeo một khoảng thời gian nhất định để đồng hồ duy trì hoạt động (thường là 8 tiếng/ngày). Khi một chiếc đồng hồ automatic ngừng chạy, bạn có thể lắc nhẹ 20 - 40 lần trước khi đeo để đồng hồ tiếp tục hoạt động. Chi tiết hướng dẫn sử dụng đồng hồ đeo tay lên dây cót Bạn đọc cũng quan tâm: Cách lên dây cót đồng hồ cơ theo đúng chuẩn người sành chơi

  • Đồng hồ Automatic có cần lên dây cót không?

Hiện nay, hầu hết đồng hồ Automatic đều được tích hợp cả 2 cơ chế: lên cót tay và lên cót tự động để người dùng có thể chủ động nạp cót thủ công cho đồng hồ trong trường hợp không đeo đồng hồ đủ 8 tiếng/ngày. Vậy nên, đồng hồ Automatic nếu có được tích hợp chức năng lên cót tay (Handwinding) thì bạn có thể lên dây cót bằng tay. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo tốt nhất bạn nên đeo đồng hồ 8 tiếng/ngày để đồng hồ nạp cót tự nhiên.

3. Lưu ý khi sử dụng đồng hồ đeo tay lên dây cót

-         Nhẹ nhàng ấn núm chỉnh trở lại sau khi lên cót hoặc chỉnh giờ xong để đảm bảo bụi, nước không xâm nhập vào bên trong bộ máy. -         Trong khi lên cót cho đồng hồ bằng tay, bạn cần tháo đồng hồ ra khỏi tay vì nếu thao tác khi vẫn đeo sẽ tạo ra góc hẹp cho núm chỉnh giờ và gây cong, vênh cơ cấu bên trong. -         Trong quá trình lên cót, nếu lỡ tay vặn quá khi núm vặn đã căng làm đứt dây cót, ngay lập tức mang đồng hồ đến những địa điểm sửa chữa tin cậy. Chi tiết hướng dẫn sử dụng đồng hồ đeo tay lên dây cót >>> Xem ngay: Hướng dẫn sử dụng đồng hồ Casio g shock cho người mới bắt đầu Lên dây cót được ví như sự kết nối giữa chủ nhân và cỗ máy bên trong, thể hiện sự giao thoa tâm hồn giữa người và vật. Chỉ vài thao tác căn bản, bạn đã có thể lên dây cót đồng hồ đeo tay. Nhưng chỉ một sơ suất nhỏ, bạn cũng có thể làm hỏng cả bộ máy. Nếu còn băn khoăn, thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ theo hotline 1900.0325 hoặc chat trực tiếp với chúng tôi. XWatch luôn sẵn sàng tư vấn và giải đáp mọi vướng mắc của bạn! >>> Bộ sưu tập đồng hồ đeo tay chính hãng thiết kế mới nhất 2019 dành cho nam và nữ TẠI ĐÂY


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Chi tiết hướng dẫn sử dụng đồng hồ đeo tay lên dây cót
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
0.51185 sec| 2542.156 kb