Giải đáp thắc mắc: Đồng hồ cơ nào chạy chính xác nhất?

19/12/2017 - Người viết: Quang Ninh
Giải đáp thắc mắc: Đồng hồ cơ nào chạy chính xác nhất?
Có một sự thật là: dù cao cấp hay bình dân, dù đắt tiền hay rẻ tiền thì đồng hồ cơ luôn luôn có sai số. Trải qua hàng trăm năm ra đời và phát triển, sai số của đồng hồ cơ vẫn luôn là trăn trở với các nhà chế tác.

-> Sai số cho phép tối đa của đồng hồ cơ là bao nhiêu?

-> Người ta dựa vào đâu để đánh giá sự chính xác của một chiếc đồng hồ cơ?

-> Đâu là chiếc đồng hồ cơ chạy chính xác nhất?

Hãy cùng lần lượt trả lời!

Kỳ vọng về sai số của đồng hồ cơ

Khi đồng hồ cơ chạy, chúng chịu chi phối của rất nhiều yếu tố, từ nội lực bên trong cho đến ngoại lực, tác nhân bên ngoài. Những lực này đổi khác trong những môi trường khác nhau. Thậm chí, thời tiết, nhiệt độ hay những tư thế tay người đeo cũng tác động đến sự vận hành, cụ thể là sai số của đồng hồ. Sai số của đồng hồ rất định chính xác 100%. Do đó, người ta không đưa ra khái niệm tuyệt đối, thay vào đó, ta có “kỳ vọng về sai số của đồng hồ cơ”.

dong ho co nao chay chinh xac nhat

>>> Đừng bỏ lỡ: Dưới 10 triệu nên mua đồng hồ cơ thể thao loại nào?

Với dòng đồng hồ trung cấp, nhà sản xuất thường đưa ra sai số trong khoảng +-25 giây/ngày. Đồng hồ Thụy Sĩ “Swiss made” thì ít hơn,  khoảng +-10 giây/ngày. Nếu chỉ sử dụng hằng ngày, không cần chi li đến từng giây thì con số này hoàn toàn chấp nhận được.

Thêm vào đó, cơ chế chạy nhanh chậm của đồng hồ cơ không đồng nhất. Ví dụ ngày hôm nay bạn đo được đồng hồ nhanh 2s/ngày, nhưng ngày mai lại có thể giảm 3 giây chẳng hạn, tức là sai số sau 2 ngày đang lệch 1 giây. Vì vậy, trong thực tế, người ta phải theo dõi đồng hồ cơ trong khoảng 1 tuần, sai số dưới 3 phút/tuần là đã có thể chấp nhận.

Chứng nhận Chronometer có dành cho đồng hồ cơ nào chạy chính xác nhất?

Một chiếc đồng hồ được cấp chứng nhận Chronometer là chiếc đồng hồ có độ chính xác cao được kiểm duyệt và chứng thực bởi tổ chức COSC (Contrôle Officiel Suisse des Chronomètres) – chuyên chịu trách nhiệm về việc kiểm nghiệm chất lượng đồng hồ.

 

giai dap dong ho co nao chay chinh xac nhat

 

>>> Khám phá ngay: 04 mẫu đồng hồ cơ lộ máy cho nữ được yêu thích nhất

Để nhận được chứng nhận Chronometer này, đồng hồ phải vượt qua hàng loạt cuộc thử nghiệm khắc nghiệt được tiến hành trong 15 ngày đêm liên tục ở 5 vị trí và 3 mức nhiệt độ khác nhau.

Những chiếc đồng hồ này chỉ sai số trong khoảng từ -4 đến +6 giây/ngày. Tiêu chuẩn này khá khó để đạt được. Hiện nay, chỉ có 3% số đồng hồ đạt được chứng nhận này.

Tuy nhiên, chứng nhận Chronometer cũng không phải là sự đảm bảo rằng chiếc đồng hồ sẽ chỉ sai số trong khoảng -4 đến +6 giây/ngày mãi mãi. Chúng hoàn toàn có thể thay đổi.

dong ho co cua hang nao chay chinh xac nhat

>>> Có thể bạn quan tâm: Cách chỉnh giờ đồng hồ Casio g shock chính xác

Thêm vào đó, không phải những chiếc đồng hồ cơ không được chứng nhận Chronometer là kém chính xác. Nhiều hãng thậm chí còn tự có những tiêu chuẩn còn khắt khe hơn Chronometer, hoặc đơn giản, họ không muốn tăng giá đồng hồ do chi phí kiểm định độn lên.

Cơ thế Tourbillon trong mối quan hệ với sự chính xác của đồng hồ

Được phát triển từ những năm 1795, Tourbillon ra đời nhằm bảo vệ cỗ máy đồng hồ khỏi sai số dưới tác động của lực hấp dẫn.

Cơ chế hoạt động của nó dựa trên sự quay đều đặn quanh 1 trục cố định. Cấu tạo của Tourbillon gồm có 1 chiếc lồng và bộ cân bằng bên trong nó, nhờ đó mà động cơ đồng hồ liên tục được đặt ở các vị trí khác nhau, hóa giải tối đa tác động của trọng lực, và làm cho đồng hồ chạy chính xác hơn rất nhiều.

Ngày nay Tourbillon xuất hiện trong một số chiếc đồng hồ đẳng cấp như biểu tượng của trình độ cơ khí điêu luyện.

Tuy nhiên, Tourbillon không phải là bộ phận làm nên độ chính xác của đồng hồ mà chỉ đảm bảo tính ổn định của số lượng dao động của bánh lắc. Bánh lắc mới chính là bộ phận làm nên sự chính xác của đồng hồ.

giai dap dong ho co chay chinh xac nhat

>>> Đừng bỏ lỡ: Top 3 đồng hồ cơ cho nam xịn dưới 10 triệu đồng

Nếu bánh lắc hoạt động ổn định nhưng các bộ phận khác thì không, đồng hồ cơ vẫn sai số như bình thường. Nêu cũng không thể khẳng định chắc ăn rằng đồng hồ Tourbillon là đồng hồ cơ chính xác nhất.

Thực hư về chiếc đồng hồ chạy chính xác nhất thế giới

Defy Lab từ thương hiệu Zenith được hãng tự tin giới thiệu là chiếc đồng hồ cơ học chính xác nhất thế giới.

Defy Lab chạy ở tần số khá cao: 15Hz, với biên độ tối đa là 6 biên độ (6- so với 300+ trong bộ máy đồng hồ thông thường có cầu cân bằng) – cho phép đồng hồ có thể chạy liên tục trong khoảng 60 tiếng. Đáng chú ý là nó chỉ sai lệch 0,5 giây trong 48 tiếng – điều mà chưa đồng hồ cơ khí nào hiện nay có thể làm được.

Vậy, nếu hỏi chiếc đồng hồ cơ nào chạy chính xác nhất thế giới, thì đó là Zenith Defy Lab. Còn một chiếc đồng hồ cơ đạt mức sai số lý tưởng của COSC hay tích hợp cơ chế Tourbillon thì lại là một mơ ước khá xa vời vì chúng đều thuộc thương hiệu xa xỉ và đắt đỏ.

Vì vậy, nếu yêu thích chất cơ khí truyền thống và bộ kim trôi mượt mà của đồng hồ cơ, thì một điều hiển nhiên, bạn phải chấp nhận sai số của chúng. Con số 3-5 phút/tuần đã là khá lý tưởng.

Nếu còn băn khoăn, thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ theo hotline 1900.0325 hoặc chat trực tiếp với chúng tôi. XWatch luôn sẵn sàng tư vấn và giải đáp mọi vướng mắc của bạn!

>>> 234+ mẫu đồng hồ cơ nam nữ đẹp chính hãng được yêu thích nhất 2018


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Giải đáp thắc mắc: Đồng hồ cơ nào chạy chính xác nhất?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
0.48134 sec| 2549.133 kb