Đồng hồ cơ không chạy hay bị chết: Nguyên nhân và cách khắc phục

04/03/2022 - Người viết: Kỹ thuật viên Xwatch
Đồng hồ cơ không chạy hay bị chết: Nguyên nhân và cách khắc phục
Khi dùng một thời gian, anh em có thể thấy chiếc đồng hồ cơ của mình có thể không chạy nữa. Có thể là thời gian ngắn hoặc dài khác nhau tùy từng trường hợp. Nếu như đồng hồ Quazt ta có thể dễ dàng nhận định đồng hồ hết Pin khi thấy không chạy nữa. Còn đồng hồ cơ? Tại sao lại có hiện tượng này?

Hãy cùng Xwatch khám phá ngay sau đây để tìm cách “chữa bệnh” cho cỗ máy thời gian của bạn. 

Đồng hồ cơ hoạt động như thế nào?

Đồng hồ cơ là đồng hồ được lắp ráp từ các chi tiết thuần cơ khí, năng lượng hoạt động hoàn toàn tồn tại dưới dạng cơ năng. Đồng hồ cơ không dùng pin hay bất cứ thiết bị điện tử nào cả.

 

Đồng hồ cơ hoạt động như thế nào

Chi tiết máy phức tạp của đồng hồ cơ

Đồng hồ cơ được cấu tạo rất phức tạp gồm nhiều bộ phận khác nhau, nhưng bao gồm 5 bộ phận chính bên trong đồng hồ bao gồm bộ phận tạo năng lượng, bộ thoái, bánh răng, bộ điều khiển và cuối cùng là bộ hiển thị thời gian.

Đồng hồ cơ nam Ogival cao cấp

Hoạt động của những chiếc đồng hồ cơ theo cơ cấu như sau:

- Đầu tiên, đồng hồ sẽ được bộ phận tạo năng lượng cấp cho một nguồn điện bằng cách sử dụng dây cót đối với đồng hồ Handwinding hay bánh đà đối với đồng hồ Automatic.

- Tiếp theo, nguồn năng lượng này sẽ được truyền đến bánh răng, nhưng do bánh răng khá lớn nên lượng năng lượng truyền vào sẽ không được đều nhau. Chính vì vậy, bộ thoái và bộ điều khiển sẽ có tác dụng làm bánh răng quay theo một tốc độ nhất định và duy trì tốc độ đó xuyên suốt.

- Từ đó, kim chỉ giờ và phút khi được nối vào bánh răng sẽ khiến cho đồng hồ hoạt động theo một tốc độ tiêu chuẩn đã đặt ra.

►►► Xem thêm: Chuyên gia chia sẻ kiến thức lau dầu đồng hồ mọi người cần biết

Khắc phục đồng hồ cơ không chạy như thế nào?

1. Đồng hồ cơ không chạy vì bị hỏng 

Đồng hồ cơ không chạy vì bị hỏng

Khi sử dụng lâu, chiếc đồng hồ của bạn có thể gặp phải các vấn đề hư hỏng. Các tác động mạnh bên ngoài như va đập, làm rơi có thể gây đứt dây cót, hỏng bánh răng. Môi trường từ tính là kẻ thù gây sai số nặng hoặc do bạn vặn núm chỉnh giờ để lên cót không đúng cách.

Lúc này bạn phải khắc phục như thế nào?

Không nên tự xử lý tại nhà mà hãy liên hệ với nơi bán và gửi đồng hồ để kiểm tra - xác định lỗi, nếu là hàng chính hãng có lỗi do nhà sản xuất và còn thời gian bảo hành, bạn sẽ được bảo hành, sửa chữa miễn phí. Hết thời gian bảo hành, thì cơ sở sửa chữa uy tín vẫn sẽ xử lý cẩn thận cho chiếc đồng hồ cơ chết máy đó. Hãy tỉnh táo xác định nguyên nhân để có cách giải quyết hợp lý khi đồng hồ cơ không chạy!

2. Đồng hồ chết do khô dầu

Sau một thời gian sử dụng tình trạng dầu máy bên trong đồng hồ bị oxi-hóa sẽ dẫn đến không còn trơn tru, dần dần gây kẹt máy thậm chí hỏng hóc khiến đồng hồ bị chết hoặc dừng chạy hẳn. 

Lúc này, hãy mang ngay cỗ máy đến trung tâm sửa chữa, bảo dưỡng để được kiểm tra và lau dầu, bảo dưỡng ngay. Tốt nhất là anh em nên tra dầu máy cho đồng hồ định kỳ để đồng hồ không bị chết bất ngờ.

►►► Xem thêm: 1000+ đồng hồ nữ chính hãng đẹp & thanh lịch nhất 2023

3. Đối với đồng hồ cơ lâu ngày không dùng

Độ trữ cót của đồng hồ cơ thông thường là 38 - 40h còn với máy Powermatic có thể gấp đôi. Điều này đảm bảo rằng trong khoảng thời gian trữ đó, đồng hồ vẫn chạy mà không cần đeo. Tuy nhiên, khi năng lượng hết khi vượt qua thời gian dự trữ thì bạn đồng hành của anh em sẽ không chạy nữa.

Đối với đồng hồ lâu ngày không sử dụng

Cách giải quyết vấn đề đồng hồ lâu ngày không sử dụng nên không chạy rất dễ dàng, cụ thể:

- Đối với đồng hồ lên dây cót bằng tay: Tuyệt đối không kéo núm đồng hồ ra mà vẫn giữ nguyên vị trí cũ. Sau đó bạn vặn núm theo chiều bánh xe tiến khoảng 10 đến 15 lần thì dây cót đồng hồ sẽ căng lên và hoạt động trở lại như bình thường.

- Đối với đồng hồ cơ tự động lên dây cót: Bởi vì cơ chế tự động nên bạn chỉ cần kích thích đồng hồ một chút bằng cách lắc nhẹ sang hai bên khoảng 10 lần thì đồng hồ sẽ hoạt động bình thường.

(Lưu ý: Không dùng lực để lắc quá mạnh sẽ gây ảnh hưởng không tốt cho bộ máy)

4. Đồng hồ cơ không chạy vì quên đóng núm chỉnh đồng hồ

Nguyên nhân đồng hồ cơ không chạy có thể do bạn quên không đóng núm chỉnh. Phần lớn đồng hồ cơ có chức năng “dừng kim giây” khi chỉnh giờ để thời gian chính xác đến từng giây. Trong quá trình sử dụng, có thể núm chỉnh bị vướng vào đâu đó nên bị rút ra, hoặc chính bạn quên đóng núm dẫn đến đồng hồ ngừng chạy. 

Đồng hồ cơ không chạy vì quên đóng núm chỉnh

Lúc này, bạn chỉ cần một thao tác đơn giản là đóng kín núm chỉnh, dùng ngón tay đẩy núm chỉnh vào trong, nếu là loại có vít vặn thì vừa ấn núm vừa vặn vào khớp. Thao tác này cần thật cẩn thận và chính xác.

Bỏ túi vài cách dùng đồng hồ cơ để lâu bền

Thứ nhất, lên dây cót một tuần một lần để đảm bảo đồng hồ cơ của bạn luôn chạy đúng giờ. Đối với loại đồng hồ cơ đắt tiền bạn nên cẩn thận bảo dưỡng thường xuyên để tránh kẹt máy và bám bụi.

Bỏ túi vài cách dùng đồng hồ cơ để lâu bền

 

Đồng hồ nam chính hãng cao cấp đẹp nhất 2023

Thứ hai, chủ động để ý vặn lại núm chỉnh giờ sau một thời gian sử dụng đồng hồ. Với thao tác đơn giản rút núm chỉnh giờ ra 2 nấc, nếu là đồng hồ có kim giây thì kim giây sẽ dừng lại. Sau khi rút núm ra 2 nấc bạn hãy vặn núm chỉnh sao cho kim đồng hồ quay thuận chiều của nó và bạn chọn mốc giờ mà mình muốn. Sau đó, hãy nhớ đóng núm chính lại cho khít để tránh bụi và nước.

Anh em đang sở hữu một chiếc đồng hồ cơ đã gặp trường hợp đồng hồ bị chết, dừng chạy bao giờ chưa? Hãy trang bị kiến thức để cỗ máy luôn bền đẹp. Đặc biệt, khi chưa có kinh nghiệm xử lý đồng hồ khi gặp phải bất kì vấn đề gì, hãy mang cỗ máy đến trung tâm bảo hành - sửa chữa, nơi có những "Bác Sĩ" giàu kinh nghiệm và chuyên môn cao xử lý giúp bạn.

Hãy Comment hoặc Chat Trực Tiếp tình trạng cỗ máy của anh em để được chuyên gia XWATCH giúp đỡ cách khắc phục tại nhà nhé!

Có thể bạn quan tâm: 


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Đồng hồ cơ không chạy hay bị chết: Nguyên nhân và cách khắc phục
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
0.60230 sec| 2562.359 kb