Đồng hồ cơ bị nhiễm từ và cách khử từ đồng hồ cơ tại nhà

20/11/2017 - Người viết: Quang Ninh
Đồng hồ cơ bị nhiễm từ và cách khử từ đồng hồ cơ tại nhà
Nếu như đồng hồ cơ của bạn bị chạy nhanh hoặc chạy chậm bất thường, vượt quá sai số cho phép mà nhà sản xuất đưa ra, hãy cẩn thận! Rất có thể đồng hồ cơ của bạn bị nhiễm từ.

  1. Dấu hiệu đồng hồ nhiễm từ

Bình thường, do cấu tạo cơ khí và tác động vật lý, đồng hồ cơ có thể chạy nhanh hoặc chạy chậm đến 60 giây/ngày. Đó cũng là sai số cho phép của đồng hồ cơ. Tuy nhiên, trong thực tế, sai số lớn nhất thường thấy chỉ vào khoảng +-25 giây/ngày. Khi đồng hồ cơ của bạn không bị va đập, không bị vào nước mà chạy nhanh/chậm bất thường thì rất có thể đồng hồ của bạn đã bị nhiễm từ.

  1. Tại sao đồng hồ cơ lại bị nhiễm từ?

Không chỉ đồng hồ cơ, các loại đồng hồ khác đều có thể bị nhiễm từ (trừ các loại đồng hồ cao cấp có chức năng đặc kháng từ tính). Do bộ máy đồng hồ được làm từ thép, chúng là kim loại có từ tính nên rất dễ bị nhiễm từ nếu đặt ở những nơi có từ trường lớn.

Những nơi có từ trường lớn thường gặp trong cuộc sống: tivi, loa, lò vi sóng, máy tính, điện thoại di động, radio, máy photocopy, tia X-Quang,...

Đặc biệt trường hợp đồng hồ cơ bị nhiễm từ thường xảy ra nhiều hơn. Do phần dây cót ở bộ phận cân bằng nhạy cảm với từ trường nhất. Khi nhiễm từ, chúng bị xoắn lại, gây ra hiệu ứng chạy nhanh cho đồng hồ cơ.

  1. Sử dung la bàn để kiểm tra đồng hồ cơ bị nhiễm từ

Để kiểm tra, bạn đưa đồng hồ lại gần chiếc la bàn, lắc qua lắc lại. Nếu kim của la bàn dao động, chứng tỏ cỗ máy đã bị nhiễm từ trường. Mức độ dao động của kim la bàn càng lớn, đồng hồ nhiễm từ càng nặng.

Hiện la bàn rất dễ mua tại các cửa hàng văn phòng phẩm hoặc siêu thị. Vì vậy đây được xem là phương pháp hiệu quả để nhận biết đồng hồ bị nhiễm từ hay không.

  1. Mẹo khử từ đồng hồ cơ bị nhiễm từ tại nhà

  • Cách 1: cho đồng hồ đeo tay lướt qua lướt lại từ từ nhiều lần qua một vòng sắt nhỏ không bị nhiễm từ, sau vài phút đồng hồ của bạn sẽ nhả hết từ và phục hồi lại trạng thái ban đầu.
  • Cách 2: tận dụng chiếc quạt điện:

  • Bước 1: tháo bộ phận roto (bộ phận quay lắp với cánh quạt).
  • Bước 2: đưa đồng hồ vào trong stato (bộ phận lõi thép, chứa cuộn dây bọc xung quanh)
  • Bước 3: Cắm điện, rút điện vài lần, mỗi lần trong khoảng 1-2 phút. Sau đó đưa đồng hồ ra. Khi đó, đồng hồ đã được khử hết từ.

Lời khuyên: Để chắc chắn, bạn nên đưa đồng hồ đến kiểm tra ở nơi bảo hành hoặc các cơ sở sửa chữa đồng hồ uy tín. Đồng hồ của bạn sẽ được đặt trong thiết bị khử từ chuyên dụng cho đến khi từ được khử hết. Đồng hồ cơ bị nhiễm từ phải được khử từ tính ba chiều để xử lý một cách hiệu quả.

mẹo khử đồng hồ cơ bị nhiễm từ tại nhà

>>> Đừng bỏ lỡ: Hướng dẫn bạn cách vệ sinh đồng hồ G shock đơn giản tại nhà

Hi vọng bài viết trên đây đã cung cấp các kiến thức bổ ích cho anh em về vấn đề đồng hồ cơ bị nhiễm từ và cách khử từ đồng hồ cơ. Trên hết, hãy để đồng hồ của bạn tránh xa các thiết bị điện tử có từ trường lớn để bảo vệ và kéo dài tuổi thọ cỗ máy.

Nếu còn băn khoăn, thắc mắc, anh em vui lòng gọi đến hotline 1900.0325 hoặc chat trực tiếp với chúng tôi. Các chuyên viên tư vấn của chúng tôi luôn sẵn sàng giải đáp!


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Đồng hồ cơ bị nhiễm từ và cách khử từ đồng hồ cơ tại nhà
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
0.52642 sec| 2538.516 kb