Biết đồng hồ Automatic chạy được bao lâu để tăng tuổi thọ đồng hồ

23/04/2018 - Người viết: Quang Ninh
Biết đồng hồ Automatic chạy được bao lâu để tăng tuổi thọ đồng hồ
Nhiều người đeo đồng hồ cơ gặp tình trạng “đứng kim” sau một thời gian không đeo. Phần lớn nguyên nhân là do máy hết năng lượng dự trữ. Đồng hồ Automatic chạy được bao lâu phụ thuộc vào bộ máy bên trong của nó. Bạn cần biết thời gian đồng hồ cơ không đeo bao lâu thì chết để duy trì được chất lượng và tăng tuổi thọ cho cỗ máy đếm thời gian.

1. Cách xác định đồng hồ Automatic chạy được bao lâu

Đồng hồ Automatic lấy năng lượng hoạt động được tích trữ trong hộp cót. Năng lượng này có được bằng cách: dùng tay vặn núm để tích cót (hand-winding), đeo đồng hồ để bánh đà trong máy đồng hồ xoay và tự nạp cót (Automatic), hoặc kết hợp cả 2 cách trên.

Hầu hết đồng hồ Automatic hiện đại đều được tích hợp lên cót tay để người dùng chủ động nạp cót khi không đeo đồng hồ.

giai dap dong ho automatic chay duoc trong bao lau

Đồng hồ Automatic khi được nạp đầy cót đều có một định mức thời gian sử dụng nhất định. Tối thiểu con số này rơi vào khoảng 36-40 giờ. Tức sau khi nạp cót đầy, đồng hồ có thể chạy liên tục từ 36 - 40 giờ. Con số này có thể lớn hơn ở một số dòng đồng hồ cao cấp.

Có 3 cách để bạn xác định chính xác xem đồng hồ Automtic của mình chính xác chạy được bao lâu:

  • Dựa vào thông tin công bố của nhà sản xuất.
  • Nạp căng cót cho đồng hồ và theo dõi số giờ đồng hồ chạy sau đó.
  • Dựa vào kim Power Reserve, nấc kim lớn nhất chính là số giờ tích cót tối đa của đồng hồ Automatic (chức năng này khá hữu dụng, tuy nhiên chỉ có ở một số đồng hồ).

2. Cách lên cót thủ công cho đồng hồ automatic

Đồng hồ Automatic khi vận hành và nạp cót tự nhiên sẽ rất lâu để đầy cót (nhà sản xuất khuyến cáo người dùng phải đeo đồng hồ Automatic thường xuyên 8 tiếng/ngày để đồng hồ nạp cót tự nhiên). Trong những trường hợp muốn nạp cót nhanh bạn phải sử dụng tay để nạp cót cho đồng hồ. Các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Kiểm tra núm, núm đồng hồ phải đóng, nếu núm đồng hồ đang mở thì phải ấn hoặc vặn về vị trí ban đầu.

Bước 2: Xoay núm theo chiều kim đồng hồ cho đến khi cảm thấy chặt tay hoặc nghe tiếng rẹt rẹt thì dừng lại, nếu không sẽ gây căng cót và đứt cót. Số vòng tùy theo khả năng trữ cót của máy và số năng lượng hiện có trước đó của máy. Với đồng hồ chưa bị đứng thường là 15-20 vòng, với đồng hồ bị đứng hoàn toàn thường là 40-80 vòng.

Dong ho automatic chay trong bao lau het pin

3. Đeo đồng hồ Automatic như thế nào để đảm bảo đồng hồ hoạt động liên tục

Theo nguyên tắc chung cho tất cả các loại đồng hồ Automatic, để máy chạy được khoảng 1 ngày, bạn cần phải đeo đủ 8 tiếng (có thể không đeo liên tục, miễn sao đủ 8 tiếng).

Khi bạn đeo đồng hồ, quả văng trong máy dao động, qua một cơ chế sẽ kéo theo dây cót căng, năng lượng tích trong cót. Sau một thời gian đủ lâu, đồng hồ Automatic sẽ đạt mức dự trữ năng lượng tối đa (đầy cót). Khi đầy cót, bạn có đeo thêm thì đồng hồ Automatic cũng chỉ hoạt động đúng thời gian trữ cót của chúng.

dong ho automatic chay trong bao lau thi chet

>>> Có thể bạn quan tâm tới các mẫu đồng hồ OP nam automatic đang làm mưa gió trên thị trường đồng hồ

Đồng hồ tự động hầu hết đều có cơ chế trượt cót. Khi cót căng quá mức, cơ chế trượt sẽ được kích hoạt cho phép đồng hồ dừng nạp năng lượng. Bởi thế, bạn muốn đeo đồng hồ tự động trong bao lâu cũng được, hoặc nếu bạn vặn cót tay quá mức, cót cũng sẽ không đứt.

4. Biết đồng hồ Automatic chạy được bao lâu để đeo và chủ động nạp cót, góp phần tăng tuổi thọ đồng hồ

Chúng ta không nên để đồng hồ lâu không đeo, dẫn đến tình trạng đồng hồ ngừng máy. Điều này diễn ra trong thời gian ngắn không sao. Nhưng nếu lâu dài (hàng tháng hoặc hàng năm), đồng hồ bôi trơn trong máy sẽ bị đông đặc và ứ đọng trong máy.

Đến khi hoạt động trở lại đồng hồ sẽ gặp tình trạng khô dầu, kẹt máy, cốt máy sẽ bị mài mòn thậm chí hư hỏng do ma sát.

Vì vậy, bạn hãy đeo đồng hồ thường xuyên 8 tiếng/ngay. Thêm vào đó, các nhà sản xuất khuyến cáo bạn nên để đồng hồ nạp cót tự nhiên thay vì nạp cót thủ công bằng tay.

Với những thông tin trên, chắc hẳn bạn đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi “đồng hồ Automatic chạy được bao lâu” và cách sử dụng, nạp cót sao cho cỗ máy cơ được bảo vệ một cách an toàn nhất.

Nếu còn băn khoăn, thắc mắc, bạn vui chat trực tiếp hoặc liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900.0325. Đội ngũ chuyên viên của Xwatch luôn sẵn sàng giải đáp!

>>> Đừng bỏ lỡ các mẫu đồng hồ chính hãng của nhiều thương hiệu nổi tiếng đang được bày bán tại xwatch


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Biết đồng hồ Automatic chạy được bao lâu để tăng tuổi thọ đồng hồ
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
0.57271 sec| 2541.828 kb