Đồng hồ Altimeter – người bạn đồng hành chinh phục những tầm cao

11/07/2017 - Người viết: BTV Xwatch
Đồng hồ Altimeter – người bạn đồng hành chinh phục những tầm cao
"Độ cao càng tăng thì áp suất không khí càng giảm, độ cao càng giảm thì áp suất không khí càng tăng” – một kiến thức Vật lý phổ thông được áp dụng thành công vào những cỗ máy thời gian trên cổ tay. Đó chính là Altimeter.

1. Altimeter là gì?

Ngoài chức năng xem giờ, các nhà chế tác đồng hồ trên thế giới luôn không ngừng sáng tạo, tích hợp và cải tiến thêm những chức năng hữu dụng, phục vụ đời sống con người. Thuật ngữ đồng hồ “Altimeter” mà chúng ta sẽ cùng nhau khám phá ngay sau đây là một chức năng như vậy.

Altimeter trong tiếng Anh mang nghĩa “dụng cụ đo độ cao”. Đồng hồ Altimeter là đồng hồ có tính năng đo độ cao thông qua đo áp suất không khí. Khi sử dụng, Altimeter sẽ thông báo độ cao hiện tại của bạn so với mực nước biển. Chức năng được tích hợp ở cả máy đồng hồ Quartz và cơ.

2. Chức năng cùng bạn chinh phục những tầm cao

Bạn là một dân du lịch chuyên nghiệp luôn khao khát đặt chân đến những đỉnh núi cao, những hẻm núi hiểm trở hiếm người khai phá? Một phi công cả cuộc đời gắn với những chuyến bay trên không phận? Hay một người yêu thích môn thể thao nhảy dù mạo hiểm nhưng đầy thú vị? Chắc chắn bạn sẽ còn không xa lạ với “Altimeter”.

Chức năng này phổ biến nhất trong ngành hàng không. Dụng cụ đo Altimeter giúp phi công xác định được khoảng cách từ máy bay xuống dưới mặt đất để đảm bảo an toàn, tính toán thời gian đáp đất và xử lý nhanh chóng các tình huống khẩn cấp. Đồng hồ Altimeter cũng có công dụng tương tự với người nhảy dù. Nếu là dân du lịch, một chiếc đồng hồ Altimeter cùng với bản đồ và la bàn sẽ phát huy tác dụng hơn một thiết bị định vị GPS hiện đại trong các trường hợp leo núi hoặc thám hiểm hang động, nơi mà sóng GPS không khả dụng.

Trong đời sống cũng sẽ có rất nhiều hoạt động đặc biệt khác cần đến chức năng đo độ cao Altimeter. Thật thú vị khi trên hành trình chinh phục những tầm cao ta có được người bạn đồng hành như chiếc Altimeter - nhỏ bé nhưng luôn hiện diện trong tình huống khó khăn nhất.

3. Nguyên lý của người bạn Altimeter

Kỳ diệu như vậy nhưng người bạn Altimeter của chúng ta hoạt động theo một nguyên lý rất đơn giản. Thực chất, Altimeter không trực tiếp đo độ cao mà chúng tính toán, chuyển đổi độ cao từ việc đo áp suất không khí. Theo nguyên lý Vật lý mà tôi đã nhắc ở phần mở đầu: “Độ cao càng tăng thì áp suất không khí càng giảm, độ cao càng giảm thì áp suất không khí càng tăng” do lực hút của Trái đất.

Đồng hồ cơ Automatic Oris với dòng chữ Altimeter

Phần lớn hiện nay đồng hồ Altimeter là máy Quartz, nói chính xác hơn là Digital Quartz. Chúng chứa các mạch điện tử để tính toán. Đồng thời có nhiều chức năng phụ trợ như chuyển đổi đơn vị mét – feet, chia đơn vị nhỏ với độ chính xác cao. Tầm đo của đồng hồ Quartz Altimeter cũng rất ấn tượng: -700 đến 1.000m (-2.300 – 32.800 ft).

dongho-altimeter-xwatch-4

Trong khi đó, chức năng Altimeter khá khó tìm được ở những chiếc máy cơ, chúng chỉ đo được độ cao trên mặt nước biển. Tuy nhiên, những chiếc máy cơ Altimeter có cấu tạo độc đáo, thú vị hơn bởi chúng được chế tác hoàn toàn từ chất liệu kim khí với chức năng hiển thị giờ và đo độ cao riêng biệt. Tức nếu hỏng một bộ phận, bộ phận còn lại vẫn hoạt động bình thường. Hãng Casio nổi tiếng nhất trong việc tích hợp Altimeter cho đồng hồ Quartz trong dòng Outdoor, Pro-trek và G-shock. Còn ở máy cơ, Oris và Breva đi đầu trong phong trào này.

Vậy là chúng ta đã biết được “kha khá” thông tin về đồng hồ Altimeter. Bạn tin Altimeter sẽ là người bạn đáng tin cậy trong những chuyến đi của bạn rồi chứ? Nếu cần tìm một Altimeter trên cả tuyệt vời như vậy, hãy để Xwatch có cơ hội lắng nghe và tư vấn cho bạn nhé!


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Đồng hồ Altimeter – người bạn đồng hành chinh phục những tầm cao
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
0.53490 sec| 2534.516 kb