14 địa điểm du xuân đầu năm quanh Hà Nội linh thiêng và ý nghĩa

06/02/2018 - Người viết: BTV Xwatch
14 địa điểm du xuân đầu năm quanh Hà Nội linh thiêng và ý nghĩa
Người dân Hà Thành quanh năm làm ăn buôn bán nhộn nhịp. Nhưng đến Tết, cũng giống như những miền đất khác, nhà nhà ở Thủ đô đều gác lại mọi công việc để quây quần bên nhau đón năm mới. Bên cạnh những bữa cơm đầm ấm, xuân cũng là dịp chúng ta thưởng ngoạn cảnh sắc thiên nhiên, hòa mình vào không khí rạo rực của lễ hội hay tìm đến chốn linh thiêng để lễ bái và cầu chúc may mắn bình an.

Hãy cùng Xwatch điểm mặt những địa điểm du xuân quanh Hà Nội hấp dẫn nhất trong dịp Tết Kỷ Hợi này.

ĐỊA ĐIỂM DU XUÂN NỘI THÀNH HÀ NỘI

  1. Văn miếu Quốc Tử Giám

Địa chỉ: Hồ Giám, Văn Miếu, Đống Đa, Hà Nội Cứ mỗi dịp Tết đến, xuân về, hàng nghìn người dân Thủ đô và du khách trong nước, quốc tế đã chọn Văn Miếu Quốc Tử Giám ở Hà Nội, trường đại học đầu tiên của Việt Nam làm điểm du xuân.

Du khách tới đây để thắp nén hương thơm tưởng nhớ các bậc tiên thánh, tiên hiền đã làm rạng danh quê hương, đất nước và tôn vinh truyền thống hiếu học, trọng dụng nhân tài của người Việt Nam. Đặc biệt là các gia đình thường đưa con cái đến đây để tham quan những di tích, hiểu biết thêm về truyền thống hiếu học của người Việt và xin chữ ông đồ.

  1. Hồ Gươm - đền Ngọc Sơn

Địa chỉ: quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.  

Buổi sớm đầu xuân dạo quanh Hồ Gươm và thăm đền Ngọc Sơn thì quả không còn gì tuyệt bằng. Nắm mới, khu vực quanh bờ Hồ cũng được trang trí cây cảnh, hoa lá đẹp mắt. Các bạn trẻ hay các gia đình thường tới đây để thưởng ngoạn không khí trong lành hiếm hoi của Hà Nội dịp Tết và chụp ảnh.

  1. Chùa Trấn Quốc

Địa chỉ: đường Thanh Niên, phường Yên Phụ, quận Ba Đình, Hà Nội. Chùa Trấn Quốc hay còn gọi là chùa Khai Quốc, được xây dựng từ thời Lý Nam Đế nằm cạnh đê Sông Hồng. Sau nhiều lần di rời và trùng tu, mở rộng cho tới ngày nay, chùa Trấn Quốc tọa lạc trên một bán đảo phía Đông của Hồ Tây. Giống như một hòn đảo xinh đẹp nằm soi mình bên Hồ Tây mênh mông sóng nước, chùa Trấn Quốc Được mệnh danh là ngôi chùa linh thiêng bậc nhất Kinh Kỳ.

Trải qua nhiều năm, ngày nay, chùa Trấn Quốc vẫn giữ được nét cổ kính, trang nghiêm, thanh tịnh để du khách gần xa thành tâm đến cầu tài lộc, may mắn và bình yên vào những ngày đầu năm mới.

►►► Xem thêm: Đi chùa nên mặc gì, tránh mặc gì? Gợi ý 10 cách phối đồ tuyệt đẹp

  1. Chùa Phúc Khánh

Địa chỉ: cầu vượt Ngã Tư Sở, Thịnh Quang, Đống Đa, Hà Nội Chùa Phúc Khánh còn có tên gọi là chùa Sở. Dân Hà Thành cùng thường gọi với cái tên chùa Thịnh Quang. Chùa nằm ở gần Ngã Tư Sở, là địa điểm quen thuộc được du khách thập phương tới du xuân hay thành tâm cầu an, cầu may vào đầu năm mới.

Nằm gọn trong một khuôn viên nhỏ nhưng không vì thế mà chùa Phúc Khánh thiếu đi sự uy nghiêm, cổ kính. Đầu năm, nhiều du khách thập phương chọn chùa Phúc Khánh để cầu khấn mong gia đình an vui, nhà cửa thuận hòa, con cháu nhận được nhiều phúc đức, đường công danh, sự nghiệp được hanh thông, thuận lợi, gia tộc đuề huề, bản thân thì được tĩnh tại.

►►► Xem thêm: 999+ Đồng hồ chính hãng sang trọng 2023, chính sách bảo hành hậu mãi hàng đầu Việt Nam

  1. Chùa Quán Sứ

Địa chỉ: 73 Quán Sứ, Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội Tọa lạc tại phố Quán Sứ, quận Hoàn Kiếm – Hà Nội, chùa Quán Sứ là một trong những ngôi chùa không thể không nhắc tới trong dịp du xuân đầu năm ở Hà Nội.

Chùa được xây dựng vào thế kỷ 15 với mục đích ban đầu là xây dựng một quán sứ để tiếp đón các sứ thần đến Thăng Long. Hiện nay, chùa Quán Sứ không chỉ là trụ sở trung tâm của Giáo hội Phật giáo Việt Nam mà còn là chốn linh thiêng được nhiều khách thập phương tìm đến cầu khấn, nhất là dịp đầu năm mới.

  1. Phủ Tây Hồ

Địa chỉ: phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội. Phủ Tây Hồ cách trung tâm Thủ đô khoảng 4km về phía Tây thuộc thôn Tây Hồ, nay là phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội. Phủ được xây dựng vào khoảng thế kỷ 17, thờ Bà chúa Liễu Hạnh – một trong những đại diện đạo Mẫu ở Việt Nam là một trong "tứ bất tử" gồm Sơn Tinh, Thánh Gióng, Chử Đồng Tử, Liễu Hạnh.

phu-tay-ho-hanoi

Nếu gia đình bạn đang muốn tìm một địa điểm vừa có thể du lịch, vừa có thể cầu tài lộc, cầu phúc thì không nên bỏ qua chốn linh thiêng bậc nhất Hà Thành này.

►►► Xem thêm: Top 20 quán cà phê mua mang về gần đây nổi tiếng nhất ở Hà Nội và TPHCM

  1. Chùa Hà

Địa chỉ: Cầu Giấy, Hà Nội Theo tích xưa kể lại, chùa Hà do một gia đình làm nghề gốm sứ giàu có quê ở Bối Khê công đức, xây dựng. Trong chùa còn thờ 2 vị thành hoàng là các tướng của Triệu Việt Vương (thế kỷ VI) có công chống giặc Lương. Đến nay, ngôi chùa đã trải qua rất nhiều lần trùng tu, sửa chữa và tôn tạo. Ngôi chùa trở thành điểm đến linh thiêng và thanh tịnh với người dân Hà thành.

Không biết duyên cớ nào nhưng từ lâu người ta tin rằng chùa Hà là nơi để các nam thanh nữ tú tới cầu xin tình duyên, trút bỏ những muộn phiền trong chuyện tình cảm. Thế nên, đầu năm không mấy ngạc nhiên khi thấy đa phần là nam nữ thanh niên tới dâng hương, xin sớ, gieo quẻ cầu duyên.

  1. Hoàng Thành Thăng Long

Địa chỉ: Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội Hoàng Thành Thăng Long rộng 140 ha là quần thể công trình kiến trúc lịch sử đồ sộ, ra đời ở thời kì tiền Thăng Long (An Nam đô hộ phủ thế kỷ VII) được các triều vua xây dựng trong nhiều giai đoạn lịch sử và trở thành di tích quan trọng bậc nhất trong hệ thống các di tích Việt Nam.

Trong dịp Tết nguyên đán, tại Hoàng thành Thăng Long diễn ra nhiều hoạt động lễ hội, văn hóa truyền thống như lễ cúng Ông Công, ông Táo, dựng cây nêu, lễ dâng hương khai xuân với nhiều nghi lễ truyền thống và biểu diễn văn nghệ, múa rối nước, võ thuật cổ truyền phục vụ khách du xuân.

►►► Xem thêm: Top 3 cách tìm cây xăng gần nhất nhanh chóng và cực chuẩn xác bằng smartphone

ĐỊA ĐIỂM DU XUÂN NGOẠI THÀNH HÀ NỘI

  1. Đền Bà Chúa Kho

Địa chỉ: Cổ Mễ, Đáp Cầu, Thành phố Bắc Ninh, Bắc Ninh Trên vùng quê Kinh Bắc cổ kính và văn hiến có không ít những đền thờ thần mẫu linh thiêng, huyền diệu, một trong số đó là đền thờ Bà Chúa Kho ở làng Cô Mễ - một làng ven chân núi kho, nằm bên bờ sông Cầu thuộc địa phận thị xã Bắc Ninh. Mọi năm, đền Bà Chúa Kho thu hút hàng chục ngàn người hành hương tới xin lộc.

Đền Bà Chúa Kho không chỉ là khu di tích lịch sử có giá trị mà còn là điểm du xuân gần Hà Nội không thể bỏ qua đối với du khách thập phương có mong muốn mang một chút tài lộc đầu năm về cho gia đình và người thân. Vì vậy hàng năm cứ từ mồng 10 tháng Giêng âm lịch trở ra, khách thập phương lại lũ lượt đổ về đền Bà Chúa Kho ở Bắc Ninh để cầu tài cầu lộc, quan trọng nhất là vay tiền Bà Chúa Kho, mong cho một năm mới công việc xuôi thuận, phát tài.

  1. Hội Lim

Địa chỉ: Thị trấn Lim, Tiên Du, Bắc Ninh Không phải ngẫu nhiên người ta bảo Hội Lim (ở thị trấn Lim, Tiên Du, Bắc Ninh) là lễ hội đặc sắc vùng Quan họ. Không biết bởi duyên trời hay tình người Quan họ đằm thắm mà giã bạn rồi, du khách thập phương cứ vương vấn mãi câu hát “Người ở đừng về”… Và vì thế, cứ 12, 13 tháng Giêng hàng năm, không hẹn mà gặp, người người nô nức kéo về vùng Lim trẩy hội.

Đến hội Lim, khách du xuân được xem và nghe hát trên đồi, hát sau chùa, hát trên thuyền và hát trong các tư gia. Khách hành hương, trẩy hội Lim còn được tham dự các trò chơi đu bay, chọi gà, chọi chim, đấu vật, tổ tôm điếm... vốn là những trò chơi của hội làng cổ truyền mà hội Lim vẫn giữ lại như một di sản.

  1. Chùa Hương

Địa chỉ: xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Khai hội từ mùng 6 tháng Giêng và kéo dài đến hết tháng Ba âm lịch, lễ hội chùa Hương là lễ hội lớn nhất và diễn ra dài nhất trong năm. Chùa Hương là địa điểm du xuân gần Hà Nội thu hút nhiều khách tham quan nhất trong năm. Quần thể chùa Hương bao gồm nhiều động, nhiều chùa trong một tổng thể cấu trúc kết hợp vừa thiên nhiên, vừa nhân tạo bao gồm núi, đồi, hang, động, suối rừng, chùa tháp…

Hàng năm, mỗi độ xuân về hoa mơ nở trắng núi rừng Hương Sơn, hàng triệu phật tử cùng tao nhân mặc khách khắp 4 phương lại nô nức trẩy hội chùa Hương. Hành trình về một miền đất Phật - nơi Bồ Tát Quan Thế Âm ứng hiện tu hành, để dâng lên Người một lời nguyện cầu, một nén tâm hương, hoặc thả hồn bay bổng hòa quyện với thiên nhiên ở một vùng rừng núi còn in dấu Phật.

►►► Xem thêm: Nơi mua đồng hồ chính hãng đẹp 2023, chế độ bảo hành hậu mãi hàng đầu Việt Nam

  1. Đền Gióng

Địa chỉ: thôn Vệ Linh, xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Nằm trên địa bàn huyện Sóc Sơn, cách trung tâm Hà Nội 35km về phía Bắc, khu di tích đền Gióng dưới chân núi Vệ Linh là một danh lam thắng cảnh nổi tiếng đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch  xếp hạng từ năm 1962.

den-giong-soc-son-hanoi

Hội Gióng Sóc Sơn được tổ chức hàng năm vào mồng 6 tháng Giêng, là dịp để khách thập phương trẩy hội đầu năm, dâng hương tưởng nhớ thánh Gióng – vị anh hùng thần thoại. Ngoài dịp này, du khách còn đến trẩy hội khá đông trong 3 tháng mùa xuân và 3 tháng cuối năm.

  1. Lễ hội đền Thánh Tản Viên

Địa chỉ: xã Minh Quang, huyện Ba Vì, Hà Nội Nhắc tới Ba Vì không thể không nhắc tới hình ảnh núi Ba Vì - ngọn núi kỳ vĩ và linh thiêng gắn liền với truyền thuyết Sơn Tinh - Đức Thánh Tản. Hiện nay, trên địa bàn huyện Ba Vì có gần 80 điểm thờ Tản Viên Sơn Thánh. Đó là những minh chứng cho sự ảnh hưởng mạnh mẽ về hình tượng Đức Thánh Tản trong tín ngưỡng dân gian của người Việt- nét văn hóa đặc sắc của vùng đất Ba Vì. Trong đó, nổi bật nhất phải kể đến lễ hội tại cụm di tích đền Thượng, đền Trung, đền Hạ được tổ chức vào ngày 14 và 15 tháng giêng hàng năm.

Các nghi thức truyền thống của lễ hội đều được phục dựng theo truyền thống như: Lễ rước nước từ đền Hạ lên đền Trung; lễ hiến thánh 5 thôn - xã Minh Quang, lễ dâng hương tại các đền và các trò chơi dân gian gồm: kéo co, bắn nỏ, đi cà kheo, đẩy gậy, cờ tướng, leo núi, chọi gà, bóng chuyền nam, ném còn, bóng đá thiếu niên cúp Tản Viên.

  1. Thiền viện Tây Thiên

Địa điểm: xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc. Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên là một thiền viện thuộc dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử nằm tại xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, cách Hà Nội khoảng 85 km. Cùng với Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt và Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử, Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên là một trong 3 thiền viện lớn nhất của Việt Nam.

thien vien truc lam tay thien

Lễ hội chính hàng năm diễn ra vào ngày 14 tháng 2 âm lịch. Nhưng cứ mỗi dịp tháng Giêng là hàng nghìn du khách thập phương tới lễ chùa du xuân đầu năm bái Phật, cầu bình an, tài lộc cho gia đình và bản thân.

Hy vọng những gợi ý địa điểm du xuân tại Hà Nội, địa điểm du xuân gần Hà Nội trên đây đã giúp bạn tìm được lịch trình và địa điểm thăm quan và hành lễ dịp đầu năm. Xwatch chúc bạn và gia đình một dịp mùa xuân ấm áp, tràn đầy niềm vui và hạnh phúc!

Có thể bạn quan tâm:


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về 14 địa điểm du xuân đầu năm quanh Hà Nội linh thiêng và ý nghĩa
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
0.48903 sec| 2605.977 kb