Đánh bóng mặt kính đồng hồ bị xước có nên hay không?

25/07/2018 - Người viết: BTV Xwatch
Đánh bóng mặt kính đồng hồ bị xước có nên hay không?
Mặt kính đồng hồ là bộ phận quan trọng thứ hai sau bộ máy. Mặt kính được xem như tấm lá chắn bảo vệ mặt số không bị tổn hại bởi các tác nhân bên ngoài. Bên cạnh đó, mặt kính còn là bộ phận rất nhạy cảm. Nếu chẳng may làm xước mặt kính đồng hồ, dù là vết nhỏ cũng sẽ làm giảm đi vẻ đẹp của cỗ máy thời gian.

Đánh bóng mặt kính đồng hồ bị xước có thể là một trong những cách khắc phục bạn nghĩ tới đầu tiên. Nhưng hôm nay, Xwatch sẽ phân tích một vài khía cạnh về việc đánh bóng mặt kính, từ đó giúp bạn quyết định có nên đánh bóng mặt đồng hồ hay không nhé!

1. Tại sao mặt kính đồng hồ bị xước?

Mặt kính đồng hồ sáng bóng giúp “phô diễn” toàn bộ vẻ đẹp của một chiếc đồng hồ. Đây chính là bộ phận khó tránh khỏi những cọ xát trực tiếp với tác nhân bên ngoài. Bạn cũng biết, mặt kính loại thường rất dễ bị bị trầy xước. Riêng kính Sapphire thì có thể hạn chế xước tốt hơn một chút, nhưng không có nghĩa chúng sáng đẹp mãi mãi. Dù là loại mặt kính đồng hồ nào thì xác suất bị trầy xước không bao giờ là tuyệt đối.

danh bong mat kinh dong ho

2. Nên đánh bóng mặt kính đồng hồ bị xước không?

Nhìn chung, đánh bóng mặt kính đồng hồ thường tiết kiệm hơn thay mặt kính mới. Nhưng sau mỗi lần đánh bóng ít nhiều sẽ làm lớp kính bị mỏng đi một phần hoặc biến dạng dẫn đến tăng nguy cơ nứt vỡ. Bạn hãy cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định nên hoặc không nên đánh bóng mặt kính đồng hồ. Tham khảo những ưu nhược điểm của các loại mặt kính đồng hồ dưới đây:

  • Kính mica (Acrylic glass)

Là chất liệu dễ bị trầy xước nhất vì mặt kính đồng hồ loại này không có khả năng chống xước. Bù lại, mặt kính Mica có ưu điểm là dễ đánh bóng nhất. Bạn có thể đánh bóng nhiều lần mà sợ giòn. Nhưng nếu vết trầy quá sâu hoặc đánh bóng nhiều lần vẫn sẽ làm mỏng, giảm khả năng chịu lực, gây dễ vỡ mặt kính đồng hồ. Chỉ các dịch vụ đánh bóng chuyên nghiệp (hiếm gặp) như bằng keo Cyanoacrylate hoặc dung môi cao cấp mới không làm mỏng kính. Loại kính Mica này khá rẻ nên bạn có thể suy nghĩ đến việc thay mới, nhất là khi bạn đã dùng đồng hồ một thời gian dài.

danh bong mat kinh dong ho mica

  • Kính Sapphire (Sapphire glass)

Kính Sapphire trong suốt có độ cứng (khoảng 2000 VK) chỉ kém hơn kim cương (10000 VK) trong thang đo độ cứng. Chính vì vậy, mặt Sapphire có khả năng chống xước và chống va đập rất tốt. Rất tốt nhưng không có nghĩa là hoàn hảo, chúng vẫn có khả năng bị trầy xước khi bạn lấy kim cương với kính Sapphire; kính Sapphire với kính Sapphire hoặc cạnh của lá lúa với kính Sapphire chà xát vào nhau.

 

Đồng hồ Citizen Eco-Drive AR1113-12B kính Sapphire sáng bóng

 

Mặt số Skeleton của Ogival "Đại Bàng Tung Cánh" đẹp hơn bội phần dưới tấm kính Sapphire cao cấp

Mặt kính đồng hồ Sapphire khá đắt tiền nên người ta thường sản xuất thành 3 loại:

+ Sapphire tráng mỏng

Là loại kính thường tráng một lớp mỏng bằng Sapphire nên có đặc điểm là giòn, dễ vỡ khi va chạm dù rất nhẹ. Kính này thường được sử dụng cho các loại đồng hồ nhái rẻ tiền.

Đặc điểm nhận biết rõ nhất là khi sử dụng một vài thì lớp Sapphire sẽ phai đi chỉ còn lại kính thường. Đến lúc đó, chỉ cần một vết quẹt nhẹ là mặt kính đồng hồ bị xước ngay lập tức. Nếu bạn đánh bóng mặt kính này thì đồng nghĩa với việc chấp nhận mất đi lớp Sapphire tráng mỏng bên ngoài, chỉ còn kính thường.

+ Sapphire tráng dày

Sapphire tráng dày cũng có kết cấu tương tự như loại trên. Nhưng được tráng Sapphire dày hơn một chút nên có thời gian sử dụng lâu hơn, cho phép bạn đánh bóng 1-2 lần.

+ Sapphire nguyên khối

Đây là loại tốt nhất trong các loại kính Sapphire vì có độ cứng chỉ thua mỗi kim cương. Kính này có thể mài được bê tông mà không hề trầy xước. Thông thường những đồng hồ chính hãng mới lắp kính này.

Nói chung, việc đánh bóng mặt kính đồng hồ Sapphire rất khó khăn và đòi hỏi chi phí cao do chất liệu cực kỳ cứng và giòn. Yêu cầu cần phải có máy đánh bóng và bột kim cương đánh bóng chuyên dụng cũng như kinh nghiệm và khéo léo của người thợ. Nếu bạn cảm thấy vết trầy xước không mấy đáng ngại hoặc muốn giữ trọn vẹn đồng hồ thì nên đánh bóng. Còn nếu vết trầy xước ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ thì nên thay mới cho an tâm nhé.

  • Kính cứng (Mineral glass)

Mineral glass là loại kính có độ cứng trung bình (khoảng 400 VK) nên dễ bị trầy xước hơn kính Sapphire. Ngược lại, chúng có ưu điểm là dễ đánh bóng và có chi phí rẻ hơn nhiều so với kính Sapphire (nếu là kính phẳng). Cũng như các loại kính trên, nếu bạn đánh bóng đến lần thứ 3 thì suy nghĩ đến việc thay kính mới.

Đồng hồ Citizen Eco-Drive NH8350-59L chống chịu lực tốt do ráp kính cứng

  • Kính tráng chống phản quang (Kính phủ AR)

Giống kết cấu của các loại kính thiên văn, ống nhòm, máy ảnh, máy quay phim… Nhiều mặt kính đồng hồ được tráng một lớp chất chống phản quang (AR) bên ngoài giúp bảo vệ mặt đồng hồ bởi những tấn công của ánh sáng.

cach danh bong mat kinh dong ho

Trường hợp này tuyệt đối không được đánh bóng vì khi đánh bóng, lớp phủ chống phản chiếu sẽ bay đi luôn. Điều này đồng nghĩa với việc bạn mất tiền đánh bóng mà vẫn phải mua kính mới để thay.

  • Kính cong (Kính có hình dáng đặc biệt)

Đây thường là những loại kính thời trang, ban đầu rất đẹp nhưng nếu không may bị trầy xước thì rất khổ. Thứ nhất, loại kính này thường rất khó đánh bóng vì sẽ bị “biến dạng”. Tốt nhất bạn nên thay mới. Thứ hai, những loại kính có hình dạng cắt vát quá đặc biệt cũng tìm mua rất khó.

danh bong mat kinh dong ho kinh cong

3. Cách đánh bóng đồng hồng hồ bị xước tại nhà

Nếu bạn sơ ý làm mặt kính đồng hồ xước một chút thì đừng quá hốt hoảng. Bạn có thể “sơ cứu” chiếc đồng hồ bằng cách sau đây:

  • Dùng chất dung môi: Bạn có thể dùng cồn (nồng độ thấp) hoặc bột baking soda hòa với nước. Dùng miếng vải thấm và chà đều lên mặt kính đồng hồ. Cuối cùng thì lau sạch bằng khăn mềm.
  • Dùng kem đánh răng: Kem đánh răng cũng là một chất tẩy nhẹ. Sử dụng bàn chải cũ có đầu mềm chà lên mặt đồng hồ. Sau đó lau lại bằng khăn ẩm.

cach danh bong mat kinh dong ho tai nha

Sử dụng hai cách này định kỳ 1 tháng/lần giúp làm mờ những vết xước nhẹ trên mặt đồng hồ đấy nhé. Tất nhiên, đồng hồ của bạn phải có khả năng chống chịu nước tốt.

Lưu ý: Nếu phải mang đến cửa hàng để đánh bóng mặt kính đồng hồ (hoặc thay mới) thì bạn đều phải chọn những địa chỉ uy tín tránh trường hợp đau lòng như “tiền mất tật mang” nhé!

Bạn còn bất cứ băn khoăn cần giải đáp, đừng ngần ngại, hãy chat trực tiếp với Xwatch hoặc liên hệ Hotline 1900.0325 để được tận tình hỗ trợ!

Xem thêm đồng hồ nam siêu bền

10.000+ mẫu đồng hồ nam siêu bền hot nhất tại Xwatch


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Đánh bóng mặt kính đồng hồ bị xước có nên hay không?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
0.50987 sec| 2574.102 kb