Crown là gì? Vương miện hay Tử huyệt của đồng hồ đeo tay

12/07/2017 - Người viết: Quang Ninh
Crown là gì? Vương miện hay Tử huyệt của đồng hồ đeo tay
Crown là gì? - Thực chất đây là một thuật ngữ đồng hồ, chỉ chiếc núm ở vỏ bên ngoài của cỗ máy thời gian. Khi quan sát chiếc đồng hồ bạn có để ý đến chúng chứ? Thực ra, bạn cần quan tâm đến chi tiết crown này hơn nữa, bởi vì chúng tuy nhỏ nhưng lại có võ đấy!

1. Đặc điểm nhận diện crown - núm đồng hồ

Như đã nói ở trên, crown là chiếc núm nằm ở vỏ ngoài đồng hồ. Chúng có thể xoay, vặn để thực hiện chức năng của mình.

Về số lượng: Những cỗ máy truyền thống chỉ có một núm nằm ở vị trí 3 giờ. Ngoài ra, phụ thuộc vào chức năng mà đồng hồ có thể có nhiều hơn một núm.

Về thiết kế: Hầu hết chúng đều có răng cưa để ngón tay có thể chạm và xoay một cách dễ dàng. Trong thiết kế của một số hãng, crown được bảo vệ bởi phần vỏ bao quanh. Số khác thì núm lại nhô ra hơn.

Núm đồng hồ có khắc biểu tượng của Orient - hãng đồng hồ đứng thứ 3 tại Nhật Bản

Thiết kế núm khá đa dạng, nhưng đặc điểm chung của núm đồng hồ chính hãng là thường được khắc dập logo của hãng.

Núm thường đồng nhất màu sắc, chất liệu với vỏ đồng hồ. Cầu kỳ hơn, người ta còn đính đá trang trí bên trên núm. Crown, cùng với chỉnh thể, góp phần tạo nên phong cách cho cỗ máy thời gian trên cổ tay của bạn.

2. Crow nhỏ bé có ích lợi gì?

Vậy bạn đã biết Crown là gì? Nhưng lợi ích của chúng thực sự như thế nào? Thực tế, ở phiên bản truyền thống, crown sẽ đảm đương những việc:

- Điều chỉnh thời gian

- Cài đặt ngày

-  Lên dây cót ở đồng hồ cơ

-  Dừng đồng hồ

Núm vặn cùng với chỉnh thể tạo nên vẻ đẹp thu hút mọi ánh nhìn

Hằng ngày vặn núm đồng hồ để lên dây cót và lắng nghe âm thanh của bộ máy thời gian đã trở thành thú vui của những người chơi đồng hồ cơ lên dây cót tay (handwinding).

Hay bạn thử tưởng tượng khi đồng hồ sai lệch, thật rắc rối nếu chúng ta không có chiếc núm để dễ dàng điều chỉnh lại ngày giờ. Bằng cách rút núm đồng hồ, bạn cũng hoàn toàn có thể tiết kiệm năng lượng cho đồng hồ khi không sử dụng.

Một số chức năng khác mà núm đồng hồ đảm nhận như bấm giờ (thường thấy ở những chiếc đồng hồ Chronograph), chỉnh lịch tuần trăng, giờ GMT,...

Núm đồng hồ thường có nhiều nấc cho phép thực hiện các chức năng khác nhau trên cùng một núm.

Kiểu đồng hồ Chronograph với 3 núm

3. Sử dụng núm sai cách - đòn chí tử cho tính mạng đồng hồ

Núm đồng hồ không những thực hiện nhiều chức năng phức tạp mà chúng còn là điểm mấu chốt trong việc bảo vệ chiếc đồng hồ khỏi các tác nhân gây hại ngoài môi trường. Nói núm đồng hồ chính là “tử huyệt” của đồng hồ đeo tay cũng vì lý do đó. Vậy nên, khi sử dụng núm đồng hồ, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Không điều chỉnh lịch trong khoảng thời gian 21h - 2h sáng. Đây là thời gian chuyển giao lịch, nếu cố tình dùng lực tay để điều chỉnh thì sẽ dễ làm hỏng bánh xe lịch.
  • Tháo đồng hồ khi lên dây cót hoặc chỉnh giờ. Vì khi bạn mang đồng hồ, góc tiếp xúc giữa tay và núm đồng hồ quá hẹp, gây cong vênh núm.
  • Khi lên dây cót cho đồng hồ cơ, trong trường hợp thấy căng tay bạn cần dừng lại. Nếu bạn quá tay, dây cót bị căng sẽ gây đứt cót hoặc nguy hại tới những bộ phận bên trong.
  • Với đồng hồ lặn hoặc đồng hồ có độ chống nước lớn hơn 100M - khi sử dụng dưới nước, tuyệt đối luôn để núm đóng chặt, không sử dụng núm dưới nước.
  • Không kéo núm khi đồng hồ còn ướt/ đang tiếp xúc với nước. Sau khi chỉnh cần đóng chặt núm đồng hồ để tránh nước, độ ẩm và bụi bẩn xâm nhập.

Khiêm nhường nhưng vẫn kiêu hãnh tỏa sáng theo cách riêng - Đó là những gì tôi cảm nhận được khi ngắm nhìn chiếc núm đồng hồ nhỏ bé. Có lẽ vì lí do vậy mà người ta sử dụng “crown” - với nghĩa gốc là vương miện để chỉ núm đồng hồ.

Vậy Crown là gì? Crown quan trọng như thế nào? Hy vọng bạn đã phần nào nắm được qua bài viết của chúng tôi!

Cùng theo dõi Xwatch để cập nhật những kiến thức thú vị và chuyên sâu về đồng hồ chính hãng tại: https://xwatch.vn!


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Crown là gì? Vương miện hay Tử huyệt của đồng hồ đeo tay
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
0.51445 sec| 2532.148 kb