Cách lên dây cót đồng hồ cơ theo đúng chuẩn người sành chơi

07/06/2018 - Người viết: BTV Xwatch
Cách lên dây cót đồng hồ cơ theo đúng chuẩn người sành chơi
Đồng hồ cơ luôn được mệnh danh là cỗ máy thời gian tinh xảo bậc nhất mà con người từng tạo ra. Sau này, khi đồng hồ chạy bằng pin (Quartz) hay năng lượng mặt trời (Eco - Drive) xuất hiện cũng không thể khiến sự đam mê với đồng hồ cơ giảm đi.

Ngược lại, chúng còn là món đồ được săn tìm của nhiều người sành chơi đồng hồ. Để duy trì sự sống cho đồng hồ cơ, người chơi cần thường xuyên lên dây cót như một thói quen vậy. Bài viết này xin hướng dẫn cách lên dây cót đồng hồ cơ Automatic và đồng hồ cơ Handing chuẩn nhất cho bạn!

Sự khác nhau giữa đồng hồ cơ lên dây cót Handing (Bằng tay) và đồng hồ cơ Automatic (Tự động)

Cả hai loại đồng hồ cơ lên dây cót bằng tay Handing và đồng hồ cơ Automatic đều thuộc dòng đồng hồ cơ sử dụng năng lượng của cuộn dây cót để vận hành bộ máy. Năng lượng này không tồn tại vĩnh cửu mà cần có sự nạp thêm thường xuyên. Sự khác nhau duy nhất là đồng hồ cơ Automatic CÓ “cơ chế lên dây tự động” còn đồng hồ cơ lên dây cót bằng tay (Handing) KHÔNG CÓ.

Nghĩa là, nếu bạn yêu thích một chiếc đồng hồ cổ điển cũng như muốn chăm chút nó hàng ngày thì hãy chọn một chiếc đồng hồ cơ lên cót bằng tay Handing. Thông thường thiết kế của những chiếc đồng hồ cơ lên cót bằng tay rất cầu kỳ, sắc sảo đến từng chi tiết nên phù hợp với những quý ông cổ điển và lịch lãm. Hoặc nếu bạn là người thích năng động nhưng không kém phần chững chạc thì một chiếc đồng hồ cơ Automatic rất phù hợp cho những công việc thường ngày của bạn. Năng lượng của cuộn dây cót không phải tồn tại vĩnh cửu.

Xem thêm BST đồng hồ OP

Đồng hồ OP Automatic lịch lãm

==========================

Như đã nói ở trên, đồng hồ cơ hoạt động nhờ năng lượng của cuộn dây cót bên trong máy đồng hồ. Chúng sẽ dần mất đi theo thời gian. Cụ thể, một chiếc đồng hồ cơ bình thường đặt trong trạng thái tĩnh sẽ dự trữ cót được khoảng 36 - 48 tiếng. Cũng có một số chiếc đồng hồ của Thụy Sĩ có khả năng chạy liên tục trong 3,7,10 ngày hoặc thậm chí lâu hơn… do chúng được lắp ráp nhiều cuộn dây cót hơn.

Ngoài ra, thời gian dự trữ cót không giống nhau giữa các lần do phụ thuộc vào những tác nhân vật lý như: nhiệt độ môi trường, cách đeo và tay người đeo…

Hướng dẫn cách lên dây cót đồng hồ cơ chuẩn nhất

Đối với đồng hồ cơ lên dây cót Handing (bằng tay)

Công việc lên dây cót bằng tay không hề khó khăn hay mất nhiều thời gian, tuy nhiên nó đòi hỏi sự khéo léo, cẩn thận của người đeo. Nếu bạn quá mạnh tay thì có thể làm hư hại đến bộ dây cót, hoặc các bộ phận bên trong máy.

Trước tiên, bạn tháo đồng hồ cơ ra khỏi tay. Dùng tay trái cầm giữ chắc mặt đồng hồ, tay phải vặn núm xoay theo chiều kim đồng hồ (từ dưới lên trên). Mỗi lần như vậy tương đương nửa vòng dây cót. Bạn cần làm liên tiếp như vậy khoảng 20 - 40 vòng đến khi cảm thấy hơi chặt tay thì dừng lại.

* Lưu ý:

-  Không nên lên dây cót khi đang đeo đồng hồ trên tay: Khoảng cách hẹp giữa mặt đồng hồ và mu bàn tay sẽ khiến thao tác khó khăn và làm chệch núm xoay.

-  Không lên dây cót quá đà: Hãy cảm nhận tiếng dây cót bắt đầu căng lên hoặc núm xoay chặt thì bạn nên dừng lại. Nếu bạn lỡ tay vặn núm quá đà thì sẽ làm dây cót đứt một cách quá đáng. Bạn có thể lên dây cót đồng hồ cơ bất cứ khi nào bạn muốn. Nhưng tốt nhất bạn nên tạo thói quen vặn cót vào một thời điểm nhất định như trước khi đeo lên tay hoặc khi tháo ra để tránh bị quên nhé.

Đối với đồng hồ cơ  Automatic (tự động)

Nếu bạn đang sở hữu một chiếc đồng hồ cơ Automatic thì chắc không cần quá lo lắng việc lên dây cót thường xuyên. Cấu trúc của chiếc đồng hồ này bao gồm một hệ thống các bánh tạ (hình bán nguyệt) và cuộn dây cót (dây thiều).

Chuyển động của cổ tay người đeo sẽ khiến cho bánh tạ quay và lên dây cót cho đồng hồ để tạo ra năng lượng. Điều này không có nghĩa là cổ tay bạn phải chuyển động liên tục. Các nhà sản xuất đồng hồ cơ Automatic trên thế giới đã thiết kế phù hợp với những chuyển động hàng ngày. Bạn chỉ cần đeo đồng hồ cơ trên tay trong khoảng 8 tiếng/ngày là đủ duy trì sự sống cho nó.

* Lưu ý: Trường hợp bạn không sử dụng đồng hồ cơ Automatic trong thời gian dài cũng sẽ khiến cho năng lượng cuộn dây cót bị hao mòn. Bạn cần kiểm tra định kỳ hàng tuần để tránh đồng hồ rơi vào tình trạng ngừng hoạt động. Một số chiếc đồng hồ cơ Automatic có thêm núm xoay thì bạn có thể lên thủ công bằng tay. Nếu không có, bạn chỉ cần lắc nhẹ đồng hồ 20 - 40 lần trước khi đeo lên tay là được.

Chỉ vài thao tác hướng dẫn của Xwatch giúp bạn biết cách lên dây cót đồng hồ cơ Automatic và Handing theo đúng chuẩn người sành chơi. Nhưng chính sự căn bản ấy, thể hiện rõ bạn có phải người đam mê đồng hồ thực sự hay không nhé!

Đồng Hồ Nam Chính Hãng, Thời Trang, Giá Tốt

Đồng Hồ Nam Chính Hãng, Thời Trang, Giá Tốt

= = = = = = = = = = = = = =


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Cách lên dây cót đồng hồ cơ theo đúng chuẩn người sành chơi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
0.61701 sec| 2541.992 kb