Khám phá những biệt danh độc đáo có 1-0-2 của đồng hồ Seiko

18/05/2018 - Người viết: Quang Ninh
Khám phá những biệt danh độc đáo có 1-0-2 của đồng hồ Seiko
Suốt gần 130 năm thành lập và phát triển, Seiko vẫn luôn giữ vững vị trí thương hiệu đồng hồ số 1 tại Nhật Bản. Chất lượng truyền đời, thiết kế mang phong cách riêng, giữ vững truyền thống tinh hoa nhưng không ngừng sáng tạo và đổi mới - chính những điều này đã thu hút một cộng đồng fan lớn và trung thành với ông lớn xứ anh đào.

Đặc biệt, fan của Seiko luôn thể hiện sự yêu thích và tự hào với các sản phẩm của hãng bằng cách đặt cho chúng những biệt danh (nickname) rất đặc biệt thay cho những cái tên dài ngoằng hay những mã hiệu khó nhớ và khô khan.

Chính nhà sản xuất cũng thấy rất thích thú với điều này. Đến nỗi Trung tâm Thiết kế của Seiko còn phải thực hiện mô phỏng lại hình ảnh đồng hồ của họ bên cạnh những biểu tượng do fan nghĩ ra.

Biệt danh của đồng hồ Seiko làm cho thương hijeu đồng hồ này  trở nên gần gũi và phổ biến hơn với cộng đồng đam mê đồng hồ quốc tế. Ngay kể cả những người không phải fan hâm mộ cũng biết đến cái tên như Monster hay Turtle… Thậm chí, biệt danh độc đáo khiến những cỗ máy trở nên ăn khách hơn. Nhiều dòng còn được nhắc đến như một huyền thoại như Samurai hay Tuna,...

Bây giờ, hãy cùng khám phá 5 biệt danh nổi tiếng nhất của đồng hồ Seiko ngay dưới đây!

1. Seiko Monster (Quái Vật)

Seiko Monster là một dòng đồng hồ lặn của Seiko sản xuất vào năm 2000. Monster mang những đặc điểm kinh điển của đồng hồ lặn như: được đánh dấu “diver’s watch”, các chi tiết trên mặt số đều rất lớn và được phủ dạ quang, vòng bezel to bản có thể xoay và chia thang đo giây từ 0 – 60.

biet danh seiko monster

Tuy nhiên, so với những thiết kế thường gặp đó, đồng hồ Seiko Monster  lại mạnh bạo và cá tính hơn nhiều. Mặt số của Monster cực khác biệt, mang dáng vẻ dữ tợn của một con quái vật đang há mồm để lộ hàm răng sắc nhọn do các cọc số phủ đầy dạ quang tạo nên. Chúng cũng gợi cho bạn liên tưởng đến bàn chân quái vật với những móng vuốt sắc nhọn trong tư thế co cụm lại. Khi chuyển hướng nhìn ngang đồng hồ, bạn sẽ thấy những đường xẻ lớn trên vòng bezel giống như miệng một con khủng long đang cắn chặt hai hàm răng cỡ đại.

seiko monster

Monster không chỉ có diện mạo của một con quái vật mà sức sống của nó cũng mạnh mẽ như chính nickname của nó. Để vượt qua mọi chướng ngại vật và thử thách ở độ sâu 200m, Seiko Monster được chế tác từ thép không gỉ nguyên khối siêu bền bỉ, chống ăn mòn và chống xước rất tốt. Đặc biệt, bảo vệ mặt số là lớp kính Hardlex  – sản xuất theo công nghệ độc quyền của Seiko có độ cứng cao hơn cả Sapphire.

Cái tên Monster quả thực rất phù hợp với vẻ ngoài dữ tợn và “không thể phá hủy”  này.

Dong ho seiko monster

Hiện nay, Seiko Monster đã có 3 thế hệ, hàng chục phiên bản với đủ loại màu sắc cùng các biến thể của nickname Monster như: Baby Monster, Night Monster, Trek Monster, Land Monster. Ngoài ra, Monster còn được yêu thích không chỉ về bề ngoài độc đáo, mà còn vì mức giá khá phải chăng so với giá chung của một chiếc đồng hồ lặn chuyên nghiệp trên thị trường.

2. Seiko Tuna/ Seiko Tuna Can (Cá Ngừ)

Seiko Tuna là chiếc đồng hồ nổi tiếng nhất được đặt biệt danh của Seiko.

Năm 1968, Seiko nhận được một lá thư của một thợ lặn chuyên nghiệp phàn nàn về việc các đồng hồ lặn Seiko không thể chịu được khí Helium khi lặn bão hòa. 7 năm sau sự kiện này, tức năm 1975, Seiko đã tạo ra chiếc đồng hồ cực kỳ kín đáo và chắc chắn đó là Seiko Marine Master Professional (số hiệu 6159-7010) - cỗ máy lặn sâu nhất và hiện đại nhất của hãng cho đến nay.

Ngay từ sau khi ra đời, biệt danh Tuna theo chúng đến tận bây giờ. Sở dĩ gọi như vậy bởi vì Seiko Tuna có bộ vỏ khổng lồ trông giống như lon cá ngừ đóng hộp (Tuna Can).

Seiko Tuna Can

“Lon cá ngừ đeo tay” của năm 75 là mẫu đồng hồ đầu tiên sử dụng vỏ bằng Titanium không chỉ nhẹ, bền mà còn có khả năng chống ăn mòn nước biển cao cực (cao hơn nhiều so với thép không gỉ 904L, 316L…). Thiết kế vỏ 2 lớp riêng biệt mang đến cho Tuna một độ bền vô đối trước áp suất. Ron cao su có hình chữ L (thay vì hình tròn như bình thường) nằm ngay bên dưới lớp kính có nhiệm vụ chống nước và khí Helium.

Seiko ca ngu

Kết cấu vững chắc của vỏ Tuna để bảo vệ cỗ máy bên trong cũng hệt như chiếc hộp sắt bảo quản cá ngừ. Trùng hợp hơn nữa là vỏ đồng hồ được giữ nguyên màu trắng thép rất giống với màu da bạc của những chú cá.

Ngày nay, thiết kế 6159-7010 đã được gọi với biệt danh riêng là “Grandfather Tuna”, một số biến thể Seiko Tuna cũng được gọi riêng do kích thước, màu sắc, kiểu dáng khá khác biệt như Baby Tuna (SRP637), Emperor Tuna (SBDX011), Darth Tuna (SBBN013) …

3. Seiko Sumo (Đô Vật)

Biệt danh Seiko Sumo được gọi thay cho dòng Seiko Prospex Scuba Dive, phát hành lần đầu tiên vào năm 2007 và có 3 phiên bản: SBDC003 (mặt xanh với dây kim loại, bản này còn có tên khác là Seiko Blumo), SBDC001 (mặt đen với dây kim loại), SBDC005 (mặt cam với dây cao su). Tất cả đều dùng bezel bằng nhôm và vận hành bằng máy 6R15.

Có hai giả thuyết xung quanh nguồn gốc của cái tên Sumo này:

  • Thứ nhất là do bộ vỏ và dây đeo có bề ngoài bóng bẩy và béo mập.
  • Thứ hai là do cọc số ở vị trí 12 giờ trông giống với “Mawashi” tức cái khố mà các đô vật sumo Nhật Bản mặc trong suốt trận đấu.

Seiko có tiếng trong việc hoàn thiện vỏ đồng hồ và Sumo là một ví dụ điển hình. Nếu đặt bàn cân so sánh, giữa Seiko Monster và Seiko Sumo, thì Sumo có độ hoàn thiện vỏ ngồi chiếu trên” so với Monster.

Với khung giá 500-1000 USD, có thể nói Sumo là một trong những mẫu lặn chất lượng cao nhất mà bạn có thể có được.  

4. Seiko Turtle

Đối với người lặn biển, rùa là một biểu tượng của thần hộ mệnh, mang lại may mắn và của cải. Thật thú vị khi tên của loài vật này được đặt tên cho dòng đồng hồ lặn mang số hiệu SRP77x trong bộ sưu tập Prospex cao cấp.

Seiko Turtle

Những mẫu Seiko Turtle hiện tại ra mắt năm 2016 được xem như có xứ mệnh làm sống lại dòng Turtle cổ (6039) sản xuất từ 1976-1988. Cái tên “Turtle” xuất phát hình dáng đặc biệt của đồng hồ. Khi đặt trên một mặt phẳng, phần mặt đồng hồ trông như cái mai rùa. Khi nhìn chính diện trừ trên xuống dưới, núm chỉnh ở vị trí 4 giờ như một chân rùa đang thò ra ngoài. Khi lật úp, thật ngạc nhiên là case back đồng hồ cũng khá tương đồng với chiếc mang dưới của rùa.

dong ho seiko turtle

Các dòng Turtle cổ ngày trước chạy máy Cal. 6039 (17 chân kính, tần số 21.600 nhip/giờ). Còn Seiko Turtle năm 2016 đã được nâng cấp thành máy tự động chất lượng cao Seiko 4R36 (24 chân kính, tần số 21.600 nhịp/giờ, trữ cót 41 giờ, có tích hợp chức năng lên cót tay và dừng kim giây khi chỉnh giờ).

Trong khi các mẫu Seiko Turtle 2016 có giá khoảng trên dưới 400 USD thì các mẫu cổ 1976 – 1988 cũng phong phú với giá khoảng 300-500 USD trên thị trường hàng cũ.

5. Seiko Samurai

Lần đầu tiên các mẫu đồng hồ Seiko có biệt danh Samurai được giới thiệu là giai đoạn 2004 - 2008. Có nhiều nguồn tin cho biết rằng nguồn gốc nickname của Seiko Samurai mà cộng đồng người hâm mộ đã đặt là bởi vì bộ kim giờ phút của phiên bản đầu tiên có hình dáng như thanh kiếm.

Nhưng các nhà thiết kế của Seiko lại phát hiện ra nhiều lí do tinh tế hơn thế. Quan sát bề mặt vỏ đồng hồ, đặc biệt là phần tai (bộ phận kết nối giữa vỏ và dây) bạn sẽ thấy đường vát cạnh rất sắc và nét, giống như nó vừa được cắt bởi một thanh kiếm Nhật. Ở mặt bên cạnh của vòng bezel, những ô kẻ lưới hình kim cương lại tương đồng với phần bọc da của đuôi kiếm. Ngay cả chiếc đinh chốt của đồng hồ cũng không khác chiếc đinh tán trên vũ khí của võ sỹ Samurai.

 Seiko Samurai

Những chi tiết trên, đặc biệt là những đường vát sắc nét trên vỏ máy đều không phải đặc trưng của đồng hồ lặn. Người hâm mộ đã nhanh chóng phát hiện ra sự trùng hợp độc đáo này của Seiko Samurai và đặt cho chúng một cái nickname không thể nào hợp hơn.

Cái tên Samurai không những nêu lên sự đặc biệt của chiếc đồng hồ mà còn mang một tinh thần rất “Nhật Bản”, thể hiện niềm tự hào của đồng hồ Nhật trên trường quốc tế. Seiko cũng tỏ ra rất hài lòng với nickname ý nghĩa này.

Biet danh Seiko Samurai

Trước đây, Seiko Samurai chạy bằng máy 7S35 và được xem là mẫu đồng hồ lặn rắn rỏi, nghiêm túc trước khi ngừng sản xuất năm 2008. Hiện tại, các bản Seiko Samurai được hồi sinh vào tháng 2 năm 2017 dùng kim giờ hình mũi tên, chạy máy Seiko 4R35.

Những biệt danh khác của đồng hồ Seiko

Ngoài 5 nickname của đồng hồ Seiko phổ biến nhất đã kể trên, chúng ta cũng còn rất nhiều tên tuổi được cộng đồng fan cuồng Seiko yêu mến khác như:

    • Seiko Shogun mang nghĩa “tướng quân” của Nhật Bản.
    • Seiko Sea Urchin: có khung đo phút dài như gai nhím biển.

  • Seiko Bullhead: người đầu bò.
  • Seiko Pogue: được đeo bởi Đại tá Pogue (một phi hành gia NASA) khi ông làm việc tại tramk không gian đầu tiên của Mỹ là Skylab năm 1973
  • Seiko Ripley (hay Alien), một chiếc đồng hồ đeo tay của Ripley trong bộ phim cổ điển có cùng tên.
  • Seiko Arnie, một chiếc đồng hồ được dùng bởi Arnold Schwarzenegger (Arnie) trong năm bộ phim hành động bom tấn.

Vừa rồi chúng ta đã cùng nhau khám phá những điều thú vị xoay quanh biệt danh của những chiếc đồng hồ Seiko. Khá thú vị phải không? Nếu phát hiện thêm những kiến thức độc đáo xoay quanh đồng hồ hãy cùng comment chia sẻ cùng Xwatch và cộng đồng những người yêu thích đồng hồ chính hãng nhé!

>>> Khám phá ngay BST các mẫu đồng hồ Seiko chính hãng mới nhất và lựa chọn cho mình sản phẩm phù hợp tại: https://xwatch.vn/dong-ho-seiko


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Khám phá những biệt danh độc đáo có 1-0-2 của đồng hồ Seiko
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
0.55866 sec| 2573.367 kb