Đồng hồ Tourbillon: Nữ hoàng của sự phức tạp

28/05/2022 - Người kiểm duyệt: Trịnh Quang Ninh - Kỹ thuật trưởng tại X-Care
Đồng hồ Tourbillon: Nữ hoàng của sự phức tạp
Chỉ nhỏ bằng một chiếc cúc áo và nặng chưa đến 1 gram nhưng cỗ máy đồng hồ Tourbillon khiến bất kỳ ai cũng phải tròn mắt ngạc nhiên vì độ tinh xảo và phức tạp đáng nể của nó. Chứa đến 70 chi tiết máy trong người, Tourbillon khiến bất kỳ chiếc đồng hồ nào gắn với cái tên Tourbillon cũng được công chúng săn đón dù có giá “đắt xắt ra miếng”. 

Hãy cùng ngược dòng thời gian để tìm hiểu Tourbillon là gì cũng như điều điểm đắt giá làm nên sức hút khó cưỡng của những cỗ máy Tourbillon Watch nhé!

1. Nguồn gốc ra đời của đồng hồ Tourbillon 

Nguồn gốc đồng hồ Tourbillon

Đồng hồ Tourbillon là gì? Theo tiếng Pháp, Tourbillon nghĩa là lốc xoáy.

Ý tưởng về chiếc Tourbillon đầu tiên ra đời từ thế kỉ XVIII thuộc về 2 vĩ nhân của làng chế tác đồng hồ:

John Arnold và Abraham Louis Breguet

 

Tourbillon Chronometer No 36 caliber © Arnold & Son

Tourbillon Chronometer No 36 caliber © Arnold & Son

Đầu thế kỉ XVIII, những chiếc đồng hồ bỏ túi lên ngôi, đặc biệt trong giới thượng lưu phương Tây. Chính khoảng thời gian đó, tính chính xác của đồng hồ ngày càng trở nên quan trọng trong bối cảnh những cuộc viễn chinh thám hiểm thế giới đặt ra một thách thức không nhỏ cho những nhà làm đồng hồ lúc bấy giờ.

 Những hiểu lầm về đồng hồ Tourbillon

Trọng lực có một tác động tiêu cực đến hoạt động của đồng hồ quả quýt. Nếu bạn đã từng nhìn thấy bộ chuyển động của một cỗ máy đồng hồ, có thể bạn sẽ đọc được dòng chữ nhỏ: “Adjusted to five positions”, ám chỉ việc cần thiết phải thường xuyên điều chỉnh chiếc đồng hồ bỏ túi đến 5 vị trí khác nhau (dial up, dial down, crown up, crown down, vertical) để giảm những ảnh hưởng của trọng lực đến độ chính xác của đồng hồ.

Chỉ đến năm 1800, hai ngày trước đêm Giáng sinh năm ấy, Bộ Nội vụ Pháp công bố bản quyền sáng chế cho cỗ máy mang cái tên lạ lùng “Tourbillon” (trong tiếng Pháp có nghĩa là lốc xoáy) của Abraham Breguet (thời điểm này, người bạn đồng hành của ông, người cùng ông sáng tạo ra cỗ máy này là John Arnold - cha đẻ của hãng Arnold & Son đã qua đời), mở đầu cho một kỷ nguyên mới của những cỗ máy đồng hồ thuộc hàng siêu phức tạp.

►►► Xem ngay: Khám phá huyền thoại đồng hồ Orient Star - Đẳng cấp và giữ ngôi vị số 1 của hãng Orient

2. Cấu tạo siêu phức tạp của “lốc xoáy” Tourbillon

Khó để có thể mô tả một cách toàn diện về cấu tạo của cỗ máy phức tạp này, bởi không phải bất cứ nhà chế tác nào cũng có thể am hiểu trọn vẹn và chế tạo được một chiếc đồng hồ Tourbillon hoàn chỉnh về hình thức lẫn hoạt động. 

Cấu tạo siêu phức tạp bộ máy Tourbillon

Theo tìm hiểu sơ bộ về Tourbillon, trong suốt quãng thời gian từ năm 1800 đến 1945, với lực lượng khoảng 250 nghệ nhân đồng hồ, chỉ có khoảng 600 đến 850 cỗ máy Tourbillon được sản xuất, đồng nghĩa với việc trung bình mỗi năm lúc ấy, chỉ có 6 chiếc đồng hồ trên thế giới ra đời với sự có mặt của cỗ máy phức tạp này. 

Thách thức lớn nhất khi chế tạo máy Tourbillon chính là kích thước quá nhỏ của nó. Do lồng quay trong động cơ Tourbillon thu nhận nguồn năng lượng từ lò xo chính, chiếc Tourbillon cần được thiết kế với kích cỡ tối thiểu để hạn chế phần năng lượng thất thoát cho hoạt động chính của đồng hồ.

Ngày nay, những kim loại bền, nhẹ được sử dụng để tạo nên những cỗ máy Tourbillon là tổ hợp của 40 đến 90 bộ phận nhưng khối lượng chỉ 0.2 đến 0.6g, và kích thước của một chiếc lồng ước tính cũng chỉ khoảng 8 mm. Với khoa học kỹ thuật hiện đại, một nhà chế tác có thể sản xuất được số lượng 20 đến 30 cỗ máy đồng hồ chứa tourbillon mỗi năm.

Tuy nhiên, để làm nên kiệt tác Tourbillon, nhà chế tác còn cần có trong mình sự tỉ mỉ và hiểu biết. Hầu hết những chiếc đồng hồ chứa Tourbillon đều nằm trong phân khúc của mặt hàng xa xỉ. 

Chiếc đồng hồ bỏ túi đầu tiên tích hợp Tourbillon được chế tác bởi chính Breguet cho một nhà quý tộc người Ba Lan vào năm 1809 được bán với giá là 4,600 francs Pháp. Đồng thời, được trong cuộc đấu giá đầu thập niên 90, được bán lại ở mức giá $750,000. Hiện nay, giá thành cho một chiếc đồng hồ Tourbillon rơi vào khoảng $50,000 - $90,000.

5 mẫu đồng hồ Tourbillon có thiết kế phức tạp nhất!

Từ năm 1986 đã từng có nhiều tranh cãi về công dụng của cỗ máy Tourbillon. Nguyên lý hoạt động của Tourbillon góp phần đem lại độ chính xác cao cho một chiếc đồng hồ bỏ túi, nhưng khi ứng dụng vào đồng hồ đeo tay, được luân chuyển liên tục tới mọi vị trí cùng người đeo, một vài người cho rằng việc dành nhiều thời gian, công sức và của cải cho những cỗ máy Tourbillon là không thiết thực.

Tuy nhiên, ngày nay, chiếc Tourbillon đã vượt ra khỏi công dụng của nó để lên tầm biểu tượng. Người mua hàng có thể chỉ mất tới $2000 để có được một chiếc đồng hồ Chronometer (chứng nhận độ chính xác cao), nhưng họ sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn hơn gấp 30 lần để săn lùng những chiếc đồng hồ Tourbillon, bởi vẻ đẹp thẩm mỹ sống động, một dấu ấn về sự cống hiến mà những nghệ nhân đồng hồ đem lại và là lời cam kết cho độ chính xác.

Đồng hồ Omega Tourbillon

Nó là biểu tượng cho sự trân trọng, phát triển, gìn giữ tinh hoa của nghệ thuật chế tác đồng hồ nhân loại trong suốt mấy trăm năm qua. Những giá trị ấy đã khiến cho đồng hồ Tourbillon thực sự là một cỗ máy mà mỗi cá nhân trong giới đồng hồ trong suốt hai thế kỷ qua và tương lai sau này không khỏi ngưỡng mộ.

►►► Xem ngay: Khám phá đồng hồ Seiko Presage - Đẳng cấp máy cơ cao cấp Nhật Bản

 3. Khám phá cơ chế hoạt động kỳ diệu của đồng hồ Tourbillon 

Tourbillon được xem là dấu hiệu của những chiếc đồng hồ thượng hạng nhất, phức tạp nhất và đáng mơ ước nhất. Tại sao lại như vậy? Đó là vì cơ chế kỳ diệu nó đang nắm giữ.

Cỗ máy Tourbillon - Tuyệt phẩm không dành cho số đông

Một vấn đề muôn thuở trong chế tác đồng hồ chính là tác động của lực hút của Trái Đất lên hoạt động của bộ phận đếm giờ. Cụ thể, bộ phận này là tổ hợp gồm: 1 bánh xe xoay đi xoay lại các góc 180 độ xung quanh 1 trục (tương tự như vô lăng ô tô), 1 cuộn dây đàn hồi mảnh gắn vào trục nhằm điều chỉnh dao động của bánh xe, 1 cần đẩy truyền năng lượng từ dây cót sang bánh xe.

Nhờ cần đẩy truyền lực, bánh xe xoay đi. Tuy nhiên, ở tư thế đặt đồng hồ khác nhau, có thêm lực hút từ mặt đất hỗ trợ cho lực đẩy này. Ví dụ, khi đồng hồ được đặt thẳng đứng, bánh xe xoay nhanh hơn do vừa bị đẩy xuống, vừa bị mặt đất hút (giống như khi dùng 1 ngón tay đẩy nhẹ vô lăng ô tô, tự nó sẽ xoay xuống rất nhanh). Lúc này, lực kéo bánh xe xoay là:

F = C (lực đẩy của cần đẩy) + D (lực hút từ mặt đất)

Trong khi đó, ở vị trí đồng hồ nằm ngang, lực tác động lên bánh xe chỉ bằng lực đẩy của cần đẩy, nên bánh xe xoay chậm hơn.

Công nghệ Tourbillon chính là giải pháp cho vấn đề này. Phần quan trọng nhất trong cỗ máy Tourbillon là chiếc khung đặt song song và gắn với 3 điểm trên vành bánh xe. Khi bánh xe tự xoay đi xoay lại như vô lăng, khung này quay tròn quanh tâm của nó.

Ví dụ, khi đồng hồ đặt thẳng đứng, Tourbillon sẽ quay lên trên, tạo 1 lực kéo ngược lại với lực hút từ mặt đất. Lúc này, lực kéo bánh xe xoay là:

F = C (lực đẩy của cần đẩy) + D (lực hút từ mặt đất) - K (lực kéo từ chuyển động Tourbillon)

Rõ ràng lực này đã được giảm đi và gần bằng với lực tác động lên bánh xe khi đồng hồ nằm ngang. Nhờ đó giảm thiểu sai số.

Từ nguyên lý cơ bản trên, từ năm 1795 đến nay, rất nhiều mẫu Tourbillon mới ra đời như Tourbillon 2 chiều, 3 chiều (Gyrotourbillon) với độ phức tạp và độ chính xác ngày càng cao. Tuy nhiên, khao khát về một cỗ máy Tourbillon hoàn hảo vẫn luôn được theo đuổi ráo riết.

Không hổ danh đồng hồ Tourbillon, khiến bao người đam mê không dứt trong suốt hơn 1 thế kỷ!

►►► Xem ngay: Đây là 3 lý do vì sao các quý ông thich lựa chọn đồng hồ Orient Sun and Moon

4. Các kiểu cơ chế đồng hồ Tourbillon

Tourbillon truyền thống

Bộ máy Tourbillon truyền thống

Kiểu máy Tourbillon này vận hành theo đúng nguyên lý do Breguet phát minh với các chi tiết và cơ chế như đã giới thiệu ở trên. Tourbillon truyền thống có cầu đỡ gắn với bộ máy ở cả mặt trên và mặt dưới. Thời gian xoay một vòng là 1 phút.

Flying Tourbillon

Flying Tourbillon

Đúng như tên gọi của nó, Flying Tourbillon chỉ có một cầu đỡ ở một mặt (mặt sau) nên khiến cả cơ chế như đang “bay” khỏi cỗ máy. Chi phí sản xuất của Flying Tourbillon tương đương Tourbillon truyền thống.

Đa Tourbillon (Multi-Tourbillon)

Đa Tourbillon

Đây là loại đồng hồ có nhiều cơ chế Tourbillon trên bộ máy, vì vậy giá của nó cũng đắt hơn. Phổ biến nhất là đồng hồ có 2 Tourbillon với giá khoảng 300.000 USD.

Tourbillon xoay đa chiều

Đa Tourbillon

►►► Xem ngay: Điểm mặt chỉ tên các thế hệ Orient Bambino cong huyền thoại

Điểm đặc biệt là toàn bộ cấu trúc Tourbillon này như “bay lơ lửng” giữa bộ máy đồng hồ. Giá một chiếc đồng hồ chứa công nghệ Tourbillon xoay đa chiều vào khoảng 200.000 – 500.000 USD trở lên.

Ngoài ra, còn rất nhiều biến thể khác (nhỏ hơn và đắt hơn Tourbillon truyền thống) như Orbital Tourbillon, Tourbillon quay với tốc độ 6 giây, 24 giây, 30 giây/vòng…, hay Tourbillon với kim giây chạy kiểu đồng hồ Quartz (deadbeat seconds). Nhưng đắt đỏ nhất vẫn là Multi-Tourbillon hay Multi-Axis Tourbillon.

Các thương hiệu đồng hồ xa xỉ bậc nhất thế giới như Piaget, Breguet, Ulysse Nardin, Girard – Perregaux… đều có những siêu phẩm đồng hồ Tourbillon của riêng họ. Với sự sáng tạo và đổi mới không ngừng trong kỹ thuật chế tác đồng hồ hiện nay, trong tương lai giới mộ điệu chắc chắn sẽ được chiêm ngưỡng những kỳ quan đồng hồ độc đáo vô song.

Trên đây là những kiến thức mà Xwatch cung cấp cho bạn về cơ chế Tourbillon trong đồng hồ đeo tay đọc. Hãy đón đọc các bài viết tiếp theo trên website xwatch.vn để biết thêm nhiều thông tin hữu ích!

Nếu bạn còn băn khoăn, thắc mắc, đừng ngần ngại, chat ngay với chúng tôi hoặc liên hệ hotline: 19000325, chúng tôi luôn sẵn sàng giải đáp các thắc mắc cho bạn!

►►► Xem thêm: Sự kiện HOT - Ra mắt siêu phẩm Citizen Tourbillon Y01 - Citizen tuyên bố điều gì với thế giới?


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Đồng hồ Tourbillon: Nữ hoàng của sự phức tạp
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
0.55888 sec| 2582.172 kb