Bạn biết gì về đồng hồ đeo tay lịch vạn niên?

15/12/2017 - Người viết: BTV Xwatch
Bạn biết gì về đồng hồ đeo tay lịch vạn niên?
Đồng hồ đeo tay lịch vạn niên từ lâu đã luôn là niềm mơ ước của giới mộ điệu đồng hồ. Và nhiều người vẫn luôn đặt câu hỏi: Liệu có chiếc đồng hồ nào tồn tại được cả vài trăm năm để tính năng này hoạt động đến hơi thở cuối cùng hay không?

Hãy cùng tìm câu trả lời dưới đây:

➢ Thực tế là lịch vạn niên chỉ xuất hiện ở những cỗ máy thời gian cao cấp và được thiết kế một cách vô cùng phức tạp. Tương đương với chức năng Tourbillon hay Minute Repeater nổi tiếng số 1 về độ phức tạp.

➢ Tùy vào số năm mà Perpetual Calender có thể hoạt động: 40, 50, 100 năm hay hơn thế mà độ phức tạp của bộ máy tăng dần theo. Tất nhiên, mức giá của cỗ máy thời gian cũng tỉ lệ thuận với nó.

➢ Cơ chế của lịch này cho phép đồng hồ tự nhận biết và điều chỉnh chính xác thứ, ngày, tháng, tuần trăng trong năm kể cả năm nhuận.

➢ Lịch vạn niên khắc phục được hết những nhược điểm của các loại lịch khác như nhảy sai lịch hay phải chỉnh lịch vào cuối tháng 2…

Perpetual Calender - Tính năng đắt giá trên đồng hồ đeo tay có khả năng hiển thị lịch trong suốt 100 năm không bao giờ sai lệch dù chỉ một ngày.

Các mẫu đồng hồ đeo tay lịch vạn niên tiêu biểu:

1/ Patek Philippe - Henry Graves Supercomplication.

Cỗ máy đầu tiên mà Xwatch muốn giới thiệu chính là tượng đài trong làng đồng hồ xa xỉ -  Chiếc đồng hồ bỏ túi cổ "Henry Graves Supercomplication" của thương hiệu Patek Philippe.

Đây được coi là "biểu tượng của thế kỷ 20, một kiệt tác góp phần nâng tầm giá trị của ngành chế tác đồng hồ lên mức nghệ thuật".

Patek Philippe đã phải mất tới 3 năm nghiên cứu và thêm 5 năm thực hiện để có thể cho ra đời chiếc đồng hồ làm bằng tay phức tạp nhất vào năm 1933. Chiếc đồng hồ này đã giữ danh hiệu chiếc đồng hồ phức tạp nhất thế giới trong suốt 56 năm.

►► Tham khảo thêm : Đồng hồ Orient lịch vạn niên - Cỗ máy đếm thời gian hoàn hảo.

Henry Graves Jr Supercomplication có trọng lượng hơn 0,5kg, được chế tác từ 900 bộ phận riêng biệt và có tới 24 chức năng, bao gồm cả lịch vạn niên, bầu trời đêm của thành phố New York, chu kì mặt trăng, dự trữ năng lượng, chỉ báo hướng mặt trời mọc và mặt trời lặn...

Đi kèm với những chi tiết phức tạp thì cũng là mức giá trên trời của những chiếc đồng hồ này. Khi nó đã được mang ra đấu giá vào năm 1999 với mức giá kỉ lục 11 triệu USD.

2/ Vacheron Constantin -   Reference 57260.

Cỗ máy này nổi bật với số lượng chức năng được tích hợp phía trong một cỗ máy cơ học phức tạp. Những chiếc đồng hồ thông thường thì chỉ có từ 5-6 chức năng là nhiều nhất, nhưng với cỗ máy này được trang bị tới 57 chức năng đặc biệt. Giống như thiết kế đặc biệt của Patek Phillip thì mẫu này được hoàn thiện trong khoảng thời thời gian 8 năm kể từ khi bắt đầu.

Với đường kính khoảng 5cm và được đặt trong bộ khung bằng vàng trắng 18 karat với trọng lượng khoảng hơn 900 gam, chiếc đồng hồ đeo tay lịch vạn niên Vacheron này có 57 chức năng chức năng, con số gần gấp đôi so với kỳ lục trước đó: 33 chức năng. Bên trong cỗ máy là hơn 2.800 linh kiện cơ khí tinh xảo tạo ra những tính năng hoàn toàn mới (mất gần hai trong tám năm chỉ để lắp ráp chúng). Riêng chiếc đồng hồ này đã có 10 đăng ký bản quyền phát minh mới đủ nói lên tất cả.

Ngoài những chi tiết nổi tiếng như bộ lặp phút, Reference 57260 còn chứa nhiều điều đáng kinh ngạc khác. Nổi bật nhất có lẽ là tổ hợp Dương lịch, lịch ISO 8601 và lịch vạn niên Do Thái. Cài lịch vạn niên Do Thái thực sự là thách thức lớn vì lịch này có tháng nhuận cách nhau không đều, theo chu kỳ chính 19 năm, chu kỳ hoàn chỉnh 304 năm.

Các chức năng khác bao gồm lịch tuần trăng, và đặc biệt như đồ thị sao, phương trình thời gian và nhiều chỉ số khác về các mùa, cung hoàng đạo, phân điểm. Tất nhiên chiếc đồng hồ này cũng không thể thiếu tính năng báo thức quen thuộc.

Dù mang trong mình rất nhiều chi tiết phức tạp, Reference 57260 vẫn có thiết kế hài hòa đẹp mắt. Đó là một thành công lớn mà hãng Vacheron đạt được.

3/ Patek Philippe - The Grandmaster Chime.

Về đích  thứ ba trong danh sách những chiếc đồng hồ đeo tay lịch vạn niên phức tạp và hấp dẫn nhất thế giới là một phiên bản giới hạn khác của nhà Patek Phillippe.

Để kỷ niệm lần sinh nhật thứ 175 của mình, hãng đồng hồ cao cấp của Thụy Sỹ, Patek Philippe đã chế tác một bộ sưu tập những phiên bản đồng hồ có giới hạn được gọi là The Grandmaster Chime.

Chiếc đồng hồ có đường kính khá lớn 47.7mm và có tới 1366 chi tiết. Phải mất đến 8 năm và hơn 100.000 giờ làm việc của các kĩ sư lành nghề để tạo ra chiếc đồng hồ này. Trong đó thì có tới 60.000 giờ để tạo nên các bộ phận chuyện động của chiếc đồng hồ.

The Grandmaster Chime là chiếc đồng hồ hai mặt đầu tiên mà Patek Philippe sản xuất, một mặt để hiển thị thời gian, mặt còn lại để hiển thị lịch ngày tháng. Phải mất đến 4 năm để hoàn thiện được thiết kế này. Viền được làm từ vàng 18k, dày 16,1mm và được khắc hoàn toàn bằng tay. Ngay cả dây đeo cũng được thiết kế rất tỉ mỉ, được khâu tay và được làm từ da cá sấu.

Trên thế giới thì chỉ có duy nhất 7 chiếc đồng hồ nay được sản xuất, một trong số chúng được giữ lại ở bảo tàng của Pattek Philippe. Và 6 chiếc còn lại có mức giá người mua phải bỏ ra là 2,5 triệu USD, đồng thời vượt qua 1 vòng phỏng vấn của chủ tịch hãng đồng hồ danh tiếng này để sở hữu.

Thế giới của những cỗ máy thời gian vẫn luông không ngừng chuyển động và chắc chắn trong tương lai sẽ còn nhiều hơn nữa những chiếc đồng phức tạp và kì công hơn rất nhiều. 

Dù vậy, Xwatch tin rằng vị trí của những đồng hồ đeo tay lịch vạn niên trong lòng người hâm mộ không bao giờ bị mất đi hay bị thay thế bởi những thành tựu to lớn mà nó đã đóng góp cho nghệ thuật chế tác của nhân loại.

Like + Share để cập nhật những thông tin hot nhất về đồng hồ cùng XWATCH!

►► Khám phá thêm " Bộ sưu tập đồng hồ nam chính hãng từ Thụy sỹ và Nhật Bản.


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Bạn biết gì về đồng hồ đeo tay lịch vạn niên?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
0.51970 sec| 2550.25 kb